Nghệ An có thể đón lũ lớn trên sông Cả

Mưa lớn có thể kéo dài và gây ngập lụt trên diện rộng từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh - Ảnh: minh họa - VietNamnet

ThienNhien.Net – Chiều 18/9/2011, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Nghệ An cảnh báo, trong 2 đến 3 ngày tới, lũ trên sông Cả sẽ trở lại và khả năng một số nơi sẽ xuất hiện lũ đặc biệt lớn.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Nghệ An cho biết, theo thông tin của Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ trưa 18/9 đến 2 hoặc 3 ngày tới, địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Vì vậy, lũ trên hệ thống sông Cả sẽ lên trở lại và khả năng một số nơi sẽ xuất hiện lũ đặc biệt lớn, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông, ngập lụt sâu trên diện rộng.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày vừa qua, đến chiều 18/9, nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An vẫn đang trong tình trạng ngập, nhất là các xã nằm trong vùng “rốn lũ” tại các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương.

Hiện tại, lũ trên thượng lưu sông Cả đang lên, hạ lưu sông Cả đang xuống chậm. Mực nước lúc 10 giờ ngày 18/9, trên sông Cả tại các trạm như sau: Tại Dừa: 21,69m, dưới báo động 2 (BĐ) là 0,81m; Tại Nam Đàn: 6,84m, dưới báo động 2 là 0,06m. Do lũ duy trì ở mức cao nên tình trạng ngập úng ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu sông Cả vẫn còn tiếp diễn.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn cấp thực hiện việc cảnh báo, kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư đang sinh sống ven sông, suối, các khu vực đang có diễn biến sạt lở và có nguy cơ sạt lở phòng tránh lũ ống, lũ quét, các khu dân cư ở hạ lưu hồ chứa nước; chủ động sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương còn cảnh báo, các vùng đồng bằng từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng để hạn chế thiệt hại về người và của.