Trên bảo dưới chưa nghe thấy

Rừng núi Đăk Glei, Kon Tum tan hoang vì “thăm dò” vàng - Ảnh: Báo Dân việt (13/9/2011)

ThienNhien.Net – Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tạm dừng việc cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản trên phạm vi cả nước kể từ ngày 30/8/2011 nhưng chỉ 1 ngày sau đó UBND tỉnh Kon Tum đã ký 5 quyết định cho 3 Công ty khai thác khoáng sản và vàng sa khoáng trên địa bàn.

5 quyết định của UBND tỉnh Kon Tum do ông Phạm Thanh Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum kí ngày 31/8/2011, cấp phép cho ba công ty gồm: Công ty TNHH khai thác khoáng sản Bình Giang; Công ty TNHH Kim Sơn Thuỷ và Công ty cổ phần Thép Đông Á được tiến hành khai thác vàng sa khoáng tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei và  Đăk Tô.

Sự việc “trên bảo dưới không nghe này” khiến người ta đặt câu hỏi về chất lượng chương trình chính phủ điện tử hiện nay. Công văn nêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ có dấu HỎA TỐC rất rõ ràng, nhưng qua trao đổi nhanh qua với ông Phạm Thanh Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, người trực tiếp ký các quyết định cấp phép nêu trên, được biết văn phòng UBND tỉnh chỉ nhận được công văn sau khoảng 8-9 ngày.

Không biết rằng liệu việc cấp phép của tỉnh Kon Tum sau lệnh yêu cầu tạm dừng của Thủ tướng có được xử lý và thu hồi lại?