Khô hạn thổi bùng thảm họa cháy rừng ở Texas

ThienNhien.Net – Trận cháy dữ dội tại tiểu bang Texas, Hoa Kỳ tuy chỉ diễn ra trong vài ngày vừa qua nhưng trên thực tế chúng đã được “nuôi dưỡng” âm thầm trong suốt nhiều tháng trời dưới điều kiện thời tiết khô hạn. Chính hiện tượng thời tiết cực đoan đã làm tăng tính cộng hưởng và thổi bùng thảm họa cháy rừng tàn khốc tại tiểu bang này. Khô hạn cũng khiến toàn bộ các hồ tại Texas cạn kiệt. Tính từ cuối tháng 11/2010 đến nay, đã có gần 1.500 ngôi nhà bị đốt cháy trong tổng số gần 21.000 vụ cháy trên toàn bang; 2 trường hợp tử vong do hỏa hoạn; và hàng ngàn cư dân buộc phải sơ tán khỏi nơi cư trú.

Máy bay đang gắng sức dập tắt đám cháy tại khu vực gần hồ Possum Kinhdom, bang Texas.
Thời tiết khô hạn khiến các chủ trang trại không thể cung cấp đủ cỏ và nước cho đàn gia súc của mình. Chín tháng qua là khoảng thời gian đánh dấu sự khô hạn lớn nhất tại Texas kể từ năm 1985 với 75% diện tích bang được xếp vào loại “hạn hán khốc liệt”.
Thuyền buồm nằm trơ đáy tại hồ Benbrook thuộc thành phố Benbrook, Texas. Ảnh chụp ngày 16/8.
Máy đo lượng mưa bị phơi khô giữa cánh đồng cỏ trơ trụi gần thành phố Canadian, Texas.
Với lượng mưa dưới 125 mm kéo dài từ tháng 9 năm ngoái, trang trại ngô của ông Darren Stallwitz ở Dumas, Texas đã không thể thụ phấn hoàn toàn để có thể trổ đều hạt.
Xác cá chết dày đặc giữa vũng bùn lầy thuộc lòng hồ O.C Fisher, thành phố San Angelo, Texas. Hồ O.C Fisher được xây dựng nhằm mục đích kiểm soát lũ, đồng thời cung cấp nguồn nước uống thứ cấp cho vùng San Angelo và các cộng đồng lân cận. Nhưng giờ chúng chỉ còn là bãi đất khô.
Một con bò đang cố kiếm tìm những ngọn cỏ xanh còn sót lại tại khu trại chăn nuôi gần Manor, Texas.
Đây là những gì còn lại trên nền khô nứt nẻ của hồ E.V.Spence thuộc Robert Lee, Texas.
Sườn núi tại phía đông thành phố Bastrop, Texas trong ngày 7/9 vẫn cháy âm ỉ.
Một ngôi nhà tại Steiner Ranch thuộc phía Tây of Austin, Texas bị thiêu trụi vào 4/9.
Ngọn lửa nhấn chìm hoàn toàn một con đường gần Công viên Bastrop State do ảnh hưởng từ vụ cháy rừng gần Bastrop vào ngày 5/9.
Ống khói của một tòa nhà vẫn đứng vững như một phần còn sót lại của đám cháy đang bốc lên dữ dội phía dưới mặt đất gần Bastrop.
Khu vực Bastrop ngày 6/9 vẫn âm ỉ cháy.
Hình ảnh được Trạm vũ trụ quốc tế ghi lại tại phía đông trung tâm Texas vào ngày 6/9 cho thấy, có rất nhiều luồng khói do các đám cháy rừng trên toàn tiểu bang gây ra. Luồng khói được quan sát khá rõ ở phía đông Austin, phía bắc Houston, phía tây bắc hồ Sam Rayburn và hồ chứa Toledo Cong, và phía tây Shreveport, Louisiana. Hiện chúng đang khuyếch tán và chuyển động xa đất liền, tiến dần vào vùng vịnh Mexico.