Gia Lai: Dân bỏ nương đi săn đá quý

ThienNhien.Net – Sau một vài vụ trúng mánh lên đến cả trăm triệu, người dân xã H’Bông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai nô nức rủ nhau đi săn tìm đá quý. Phong trào khai thác đá bỗng trở nên nhộn nhịp, thu hút hàng trăm người tham gia, trong đó có cả học sinh và những em nhỏ. Không ít gia đình còn bỏ cả việc nhà, nương rẫy… để đi tìm đá.

Ghé vào quán cà phê ngay trước cổng UBND xã H’Bông, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy rất nhiều sản phẩm đá quý được trưng bày trong chiếc tủ kính bắt mắt. Theo một thanh niên tại đây thì toàn bộ số đá này được bà chủ mua từ những người khai thác (thô), sau đó bà thuê thợ về mài thành nhiều hình thù khác nhau để bán.

Với từng sản phẩm, anh chỉ rõ cho chúng tôi biết đâu là đá mã não đỏ, mã não trắng, đâu là kim sa mã não, đâu là thân cây hóa thạch… và mỗi loại được bán với giá rất khác nhau. Trong khi đá mã não đỏ luôn có giá cao ngất ngưởng, tùy vào hình dạng và kiểu dáng mà mỗi viên được bán với giá từ 10 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng thì các loại thân cây hóa thạch có giá khiếm tốn hơn, chỉ khoảng 100 – 120 nghìn đồng/kg.

Viên mã não đỏ được chủ quán cà phê rao bán với giá 8 triệu đồng
Không ít sản phẩm đá được chế tác với nhiều hình thù khác nhau cũng có giá lên đến bạc triệu

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, tình trạng săn tìm đá quý tại H’Bông rộ lên từ giữa năm trước và bắt đầu “nóng sốt”  từ đầu năm đến tháng tư vừa rồi. Thời điểm này, hàng trăm người dân trong xã và các địa phương lân cận đã đổ xô về H’Bông khai thác rầm rộ, địa điểm nóng nhất là xóm Lò Vôi và một số thôn, làng giáp ranh với huyện láng giềng Chư Pưh, tỉnh Gia Lai.

Không ít hộ còn thuê cả máy đào, máy xúc cày xới chính mảnh vườn, thước đất nhà mình nhằm tìm cho kì được đá quý. Nhiều gia đình cũng vì đá mà sẵn sàng bỏ mặc nương rẫy, việc nhà lẫn chuyện học hành của con cái… , khiến tình trạng khai thác đá lậu càng thêm “sốt”.

Không khó để có thể lý giải cho hành động mang tính phong trào của người dân nơi đây bởi với họ, những câu chuyện thủ thỉ như – nghề khai thác và thu mua đá quý đang là nghề hái ra tiền, lúc vô mánh có thể kiếm được vài trăm triệu đồng/tháng dễ như chơi – luôn là điều luôn ám ảnh, và cũng là cách nhanh nhất có thể hiện thực hóa khát vọng thoát nghèo và làm giàu vốn ấp ủ bấy lâu.

Một số loại đá chưa thành phẩm được người dân thu mua để bán lại hoặc chế thành sản phẩm hoàn thiện bán cho người có nhu cầu

Theo một vài người dân chia sẻ, các loại đá quý thường được các đại gia ở tận Sài thành hoặc Hà Nội về mua với ý nghĩa tâm linh là trấn yêu hoặc trừ tà. Vì đá quý hay nằm trong những tảng đá mồ côi lớn, ít khi lộ thiên ra bên ngoài nên khi đi săn phải đào cả tảng, sau đó dùng lực đập vỡ để tìm từng mảng, mảnh.

Cũng vì cách làm thủ công này mà hầu hết đất, đá tại nơi khai thác đều bị quật tung, cày xới nát vụn, gây mất mĩ quan và ô nhiễm môi trường.

Được biết, phía chính quyền địa phương đã phối hợp với cơ quan công an và lực lượng kiểm lâm bắt giữ một số vụ khai thác lậu nhưng hoạt động này vẫn chưa chấm dứt, đâu đó vẫn còn nghe thấy tiếng máy xúc, ô tô ầm ầm tiến vào trong núi khai thác với quy mô lớn…