Buôn bán động vật hoang dã tại Bangkok

ThienNhien.Net – Với khung luật pháp về kiểm soát buôn bán động vật hoang dã chưa đủ chặt chẽ, Thái Lan vẫn được đánh giá là một trong những thị trường buôn bán trái phép động vật hoang dã sôi động ở khu vực châu Á. Những vụ bắt giữ vận chuyển động vật hoang dã tại Bangkok dưới đây có lẽ chỉ là một phần nhỏ của bức tranh về hoạt động này tại Thái Lan.

Các cơ quan chức năng tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok) đã phát hiện một cá thể hổ con mới sinh bị trà trộn vào giữa đám hổ nhồi bông đồ chơi trong vali của một phụ nữ đang chuẩn bị bay tới Iran.

Hải quan Thái Lan cũng tìm thấy 451 cá thể rùa trị giá 1 triệu bạt giấu trong những chiếc vali khi bốc dỡ chuyến hàng đến từ Bangladesh, một điểm trung chuyển lớn khác của những tay buôn lậu động vật hoang dã.

Gần đây, hoạt động buôn lậu vượn má trắng – loài bản địa quý hiếm của Việt Nam và Lào – đã lan rộng khắp Đông Nam Á. Cá thể vượn má trắng mới 3 tháng tuổi này đã được thu giữ từ một công dân của các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Trong chiếc vali của kẻ buôn lậu gần như có cả một vườn thú thu nhỏ.

Còn cá thể khỉ đuôi sóc Callithrix penicillata, cũng được cất giấu trong hành lý của công dân UAE kể trên, lại thường chỉ xuất hiện trong các cánh rừng mưa Brazil xa xôi.

Trong 4 cá thể mèo lớn cùng đợt tịch thu có một cá thể báo con mới 2 tháng tuổi. Chúng được bán với giá của những “thú cưng” đắt đỏ.

Cá thể báo con này cũng chỉ mới 2 tháng tuổi.

Và đây là cá thể gấu mặt trời Mã Lai 3 tháng tuổi cũng được thu giữ cùng đợt.

Cơ quan tội phạm môi trường Thái Lan đã thẳng thắn thừa nhận rằng buôn lậu động vật hoang dã là hoạt động buôn bán trái phép sinh lời đứng thứ hai ở đất nước này, chỉ sau buôn ma túy.