Rừng đước VQG Mũi Cà Mau đang bị biến thành than

Những cánh rừng ở VQG Mũi Cà Mau đang bị người dân "biến" thành than: Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Những cánh rừng ở VQG Mũi Cà Mau đang kêu cứu từng ngày bởi nạn chặt phá rừng làm nguyên liệu đốt than của người dân sống xung quanh. Những khu vực rừng trong VQG Mũi Cà Mau như Còng Cọc, Xẻo Cạn, rạch Trương Phi đang bị phá tan tành.

Theo phản ánh của Nông Nghip Vit Nam ngày 25/8, chỉ tính riêng từ đầu năm 2011 đến nay, kiểm lâm VQG Mũi Cà Mau cùng với ngành chức năng trên địa bàn đã kiểm tra và thu bỏ trên 300 lò hầm than trái phép. Tuy nhiên hôm nay phá bỏ thì ngày hôm sau có hàng chục lò khác mọc lên. Tốc độ mọc nhanh hơn tốc độ phá.  Để có được một mẻ than từ 30 – 50 kg thì phải sử dụng đến vài chục cây đước và vì vậy số diện tích rừng bị xâm hại ngày càng lớn.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc VQG Mũi Cà Mau, cho biết VQG Mũi Cà Mau có 8 trạm kiểm lâm, mỗi trạm từ 3 – 4 người và một đội kiểm lâm lưu động. Với số lượng này thì không thể nào kiểm soát hết diện tích rừng đang có tại đây. Được biết Vườn có 41.000ha trong đó diện tích rừng chiếm 8000 ha. Nếu tính ra mỗi kiểm lâm viên chịu trách nhiệm bảo vệ 500 ha rừng.