Những cột đèn thắp sáng nhờ… chó

ThienNhien.Net – Đó là ý tưởng độc đáo đang được hiện thực hóa bởi Dự án Park Spark của nghệ sĩ Matthew Mazzotta tại bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Matthew muốn các công viên trở nên xanh, sạch hơn bằng việc tận dụng chất thải của những chú chó cảnh để thắp sáng các cột đèn công viên.

Công nghệ phục vụ cho ý tưởng này khá đơn giản, đó là thông qua bồn xử lý mê-tan – một loại bồn có chức năng chuyển đổi các chất thải hữu cơ thành nhiên liệu.

Mô hình Dự án Park Spark của Matthew Mazzotta (Ảnh: Cleantechnica.com)

Mazzotta kỳ vọng sẽ lắp đặt được hệ thống bồn xử lý cố định ngầm trong các công viên ở tất cả các bang của Hoa Kỳ. Ban đầu, những thiết bị có giá rất cao và chỉ do các tập đoàn lớn như Eisenmann, Siemens cung cấp. Nhưng gần đây, một số công ty nhỏ hơn cũng đã tham gia, cho ra những bể xử lý nhỏ với giá mềm hơn, khoảng chừng 420 USD.

Dự án Park Spark của Mazzotta thực sự là một trải nghiệm thú vị và là một hướng đi mới cho các doanh nghiệp xã hội. Thông qua hợp tác với Thành phố Cambridge, Park Spark đã nhận được hỗ trợ tài chính từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Một số lợi ích của bể xử lý mê-tan:1. Tận dụng được nguồn rác thải ở nông trại, đồn điền, nhà máy, nhà bếp…2. Tạo ra mê-tan/khí sinh học, có thể sử dụng trong nấu ăn, sưởi ấm3. Sản xuất điện năng nếu có thêm máy phát điện

4. Bã thải từ bể chứa khí sinh học là một loại phân bón hữu cơ và cũng là chất cải thiện đất hiệu quả

5. Là phương thức đơn giản và kinh tế giúp giải quyết vấn đề quản lý rác thải

6. Giúp giảm phát thải khí nhà kính.