Dân bán ruộng cho “vàng tặc”

ThienNhien.Net – Vì hám lợi và nghe theo kẻ xấu mà 10 hộ dân thôn Cuôm, xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang sẵn sàng bán hàng chục nghìn mét vuông đất ruộng cho các đối tượng khai thác vàng trái phép.

Thông tin từ UBND huyện Bắc Quang cho biết, sau khi phát hiện tình trạng đào đãi vàng tự phát diễn ra trên địa bàn thôn Cuôm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với 10 hộ dân về hành vi bán trên 23.500m2 đất ruộng và hơn 4000m2 đất bãi gần bờ sông cho các đối tượng khai thác vàng. Cá biệt, gia đình ông Bàn Văn Sơn bán tới hơn 11.000m2 đất ruộng và đất bãi ven suối.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, hành vi bán ruộng của người dân cũng như hành vi đào đãi vàng trái phép của các đối tượng đã vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, làm thay đổi dòng chảy sông, suối và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu của các hộ gia đình khác. Nếu không ngăn chặn gấp, tình trạng này sẽ khiến hầu hết các cánh đồng của Đồng Tiến bị quật xới và trở nên hoang hóa.

Được biết, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng bán đất ruộng tại thôn Cuôm. Trước đó, người dân vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp để mưu sinh. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện tượng này không chỉ xuất hiện tại thôn Cuôm mà còn xảy ra tại nhiều điểm khác thuộc xã, đặt ra không ít thách thức cho chính quyền và cơ quan chức năng địa phương.

Trong một diễn biến liên quan, vào ngày 18/5/2011, ThienNhien.Net đã đăng bài phản ánh về tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều tàu cuốc “rút ruột” sông Bạc để tìm vàng, đặc biệt là đoạn chảy qua các xã Tiên Kiều, Vĩnh Hảo, Vĩnh Tuy thuộc huyện Bắc Quang. Hệ lụy từ thực trạng này khiến nguồn nước sông bị ô nhiễm nặng và đất canh tác ven bờ bị xói lở nghiêm trọng.

Dưới đây là một số hình ảnh Cộng tác viên ThienNhien.Net ghi lại được sau khi vụ việc bán đất ruộng ở thôn Cuôm bị phát giác.