Xã tự ý cho thuê đất ven biển làm hồ nuôi tôm

Nhiều diện tích rừng phi lao ven biển thôn Phước Lâm đã bị phá nát. Ảnh: Báo Thanh Niên

ThienNhien.Net –  Gần đây, việc lãnh đạo xã tự ý cho một số hộ dân ngang nhiên mang nhiều xe xúc, xe ủi được huy động để đào hồ nuôi tôm trái phép bờ biển thuộc thôn Phước Lâm (Hòa Hiệp Bắc, Đông Hòa, Phú Yên) đang khiến người dân rất bất bình, khi chứng kiến nhiều diện tích rừng phi lao chắn sóng bị phá nát.

Được biết, ngày 26/7/2011, HĐND xã Hòa Hiệp Bắc ra nghị quyết thống nhất tờ trình của UBND xã này, về việc cho 8 hộ dân thuê đất ven biển để nuôi tôm cao triều tại thôn Phước Lâm, đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hòa đồng ý, nhưng chưa ban hành văn bản.

Tuy nhiên, thông tin báo Thanh Niên ngày 14/8/2011 cho biết , tại khu vực cho thuê đất – bãi biển thôn Phước Lâm  đã hình thành 14 hồ (mỗi hồ từ 3.000 – 4.000m2). Bên cạnh đó, nhiều cây phi lao của dự án rừng PAM đã bị phá.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Sở TN-MT Phú Yên kiểm tra sự việc. Ông Nguyễn Thanh Thép, chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc đã nhận trách nhiệm về việc tự ý cho 8 hộ dân đưa máy móc vào san ủi làm hồ nuôi tôm khi chưa có chỉ đạo của cấp trên và đã đình chỉ việc xây dựng chờ chỉ đạo của huyện.  Lý giải động cơ dẫn đến sai phạm, ông Thép nói rằng do địa phương có một quỹ đất rất lớn nhưng bỏ hoang phí, trong khi đó nguồn thu chủ yếu của xã là sản xuất nông nghiệp. Hiện nay xã còn nhiều khoản nợ lớn về xây dựng cơ bản, tạm ứng kinh phí, tạm ứng ngân sách…