Quảng Nam: “Khoáng tặc” vẫn hoành hành

ThienNhien.Net – Lệnh tạm dừng khai thác cát, sỏi trên sông Thu Bồn (đoạn qua huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) mới được ban bố hồi đầu tháng 7 nhưng chỉ sau đó ít ngày, hoạt động này lập tức sôi động trở lại.

Tìm hiểu thực tế cho thấy hiện không ít doanh nghiệp vẫn tận dụng mọi hình thức để khai thác cát, sỏi và vàng dưới đáy sông, thậm chí nhiều trường hợp tuy chỉ được cấp phép khai thác cát, sỏi nhưng lại “tiện thể” khai thác luôn cả vàng.

Điều đáng ngại là không chỉ các doanh nghiệp trong tỉnh mà nhiều cư dân từ các nơi khác cũng đổ dồn về Thu Bồn để khai thác thủ công tất thảy các loại tài nguyên dưới lòng sông, gây sạt lở bờ, làm ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con.

Bà Võ Thị Hải, người lái đò ở bến đò sông Tranh bức xúc: “Bây chừ lòng sông sâu, nước xoáy nhiều nên rất nguy hiểm, phải vất vả lắm mới lái được đò theo đúng ý mình. Nhiều tàu hoạt động mạnh khiến bờ sông dần lở hết. Vào mùa mưa bão, chắc còn tệ hơn”.

Không chỉ nạo vét sạch sẽ nhiều đoạn sông, “khoáng tặc” còn ngang nhiên hoành hành ở một số khu vực đồi, núi thuộc các xã Sông Trà, Phước Hiệp, Phước Trà… của huyện Hiệp Đức.

Hàng trăm phu vàng đã tìm đến đây khoan thăm dò và đào đãi vàng, trong đó không ít người bị cuốn vào con đường lầm lỗi, ăn chơi trụy lạc, nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS… Đây cũng chính là một trong những hệ lụy đáng báo động của thực trạng khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra tại nhiều địa phương, cần sớm được giải quyết và xử lý triệt để.