Nạn đói Somalia

ThienNhien.Net – Cuối tháng 7 vừa qua, Liên Hợp quốc (UN) đã chính thức tuyên bố nạn đói tồi tệ nhất trong vòng 20 năm qua đang hoành hành tại Somalia. Đợt hạn hán khốc liệt ảnh hưởng tới 11,5 triệu người và mức siêu lạm phát lên tới 270% ở nước này được coi là thủ phạm dẫn tới thảm họa nói trên.

Hiện tỷ lệ suy dinh dưỡng ở hai khu vực đặc biệt khó khăn (Bakool và Lower Shabelle) thuộc miền nam Somalia đã đạt mức 50%, trung bình mỗi ngày có tới 10.000 người chết vì đói. Không dừng lại ở Somalia, những hệ lụy của nạn đói đã lan cả sang các nước láng giềng khi hàng nghìn người dân Somalia tuyệt vọng đang cố gắng trốn chạy khỏi đất nước mình để tới Ethiopia, Kenya tìm kiếm nguồn lương thực và nước uống.

Nạn đói tồi tệ nhất ở Somalia trong vòng 20 năm qua

Tại Dadaab (Kenya), một trại tị nạn được xây dựng từ thập niên 1990 với sức chứa 90.000 người đang bị “bủa vây” bởi nạn đói, ước tính lượng người tị nạn tập trung tại đây đã cao gấp 4 lần sức chứa của nó.

Dadaab bị "bủa vây" bởi nạn đói

Dân tị nạn Somalia đứng đợi ngoài cổng của khu vực đăng ký thuộc trại tị nạn Ifo, một phân khu trong khu định cư lớn Dadaab.

Kiếm tìm sự trợ giúp

Những đứa trẻ tị nạn Somalia đang chờ đợi để được đăng ký vào trại Dadaab. Trốn chạy khỏi hạn hán, nạn đói và xung đột, hàng ngày dòng người tị nạn Somalia vẫn tiếp tục đổ dồn về các trại tị nạn phía đông Kenya – một khu định cư lớn, đông đúc hiện chứa khoảng 380.000 người.

Do gần đây, các nhóm nổi loạn Hồi giáo cực đoan nguy hiểm đã nắm quyền kiểm soát khu vực phía nam Somalia, bắt cóc những nhân viên cứu trợ và hợp tác với al-Qaeda nên gánh nặng lại càng đổ dồn về khu định cư Dadaab.

Trên đường...

Trong cuộc hành trình đi tới khu định cư Dadaab, không ít người đã bị chết dọc đường.

...tới Dadaab

Cậu bé người Somalia mang theo “tài sản” của mình, hòa vào dòng người tị nạn đến Dadaab.

Nhìn từ trên cao

Toàn cảnh trại tị nạn Dagahaley, đây mới chỉ là một phần của khu định cư lớn Dadaab.

Không ngớt những dòng người tị nạn

Đám đông dân tị nạn Somalia chờ đợi bên ngoài một trung tâm đăng ký ở Dadaab.

Gió bụi

Giữa lúc nạn đói lan tràn, những người tạm lánh ở trại tị nạn Dagahaley thuộc khu định cư lớn Dadaab đang phải đối mặt với một trận bão bụi khắc nghiệt.

Ngôi nhà tạm tại Dadaab

Một phụ nữ và những đứa con của cô đang đứng bên một căn lều tạm bợ ngoài trại tị nạn Dagahaley.

Sinh ra trong nghèo đói

Baar Abdi Khalif, một người dân tị nạn, bế đứa con mới sinh (vừa tròn 20 ngày tuổi) nghỉ ngơi trong căn lều tạm bên ngoài trại tị nạn Dagahaley.

Những ánh mắt đói khát

Cậu bé ở trại tị nạn Dagahaley, nạn nhân của nạn đói này, thậm chí còn chẳng thèm bận tâm tới con ruồi đang bò trên mắt mình.

Nhặt củi bên ngoài trại tị nạn

Trẻ tị nạn Somalia lượm củi đốt ngoài trại tị nạn Ifo.

Không lối thoát

Những con người đang tuyệt vọng sau hàng rào của trại tị nạn Dagahaley (Kenya).

Chờ đợi nguồn sống

Những người tị nạn Somalia gần một điểm phân phát thức ăn ở trại tị nạn Kobe vùng biên giới Ethiopia-Somalia. Chính quyền Ethiopia và các tổ chức phi chính phủ đã bố trí nơi ở cho gần 25.000 dân tị nạn ngay trong khu trại này.

Lại tiếp tục chờ đợi

Hàng người ở trại tị nạn Kobe (Ethiopia).

Trại tị nạn Dolo Ado ở biên giới Ethiopia

Dân tị nạn Somalia đi qua trạm trung chuyển thuộc trại Dolo Ado, gần biên giới Ethiopia-Somalia. Tạm thời họ được sắp xếp chỗ ở tại trạm này trong khi chờ đợi Chính phủ Ethiopia và các tổ chức cứu trợ quốc tế dựng xong một khu trại mới.

Dựng những căn lều tạm bằng cành cây

Người phụ nữ Somalia đang nỗ lực dựng lều trên một khu tị nạn mới thuộc Mogadishu (Thủ đô Somalia).

Ngã bệnh vì thiếu ăn

Hai đứa trẻ suy dinh dưỡng người Somalia trong một khu trại gần sân bay Mogadishu.

Khóc thương những sinh linh bé bỏng

Một phụ nữ Somalia khóc thương cho cái chết của đứa con nhỏ tại một trại tị nạn gần sân bay Mogadishu. Hiện nay, các khu tị nạn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chỗ ở, thiếu nước sạch, thiếu thuốc men và thiếu lương thực trầm trọng.

Chờ cứu trợ

Dòng người tị nạn mà đa phần là phụ nữ và trẻ em đến từ miền nam Somalia đang đợi để được nhận phần lương thực của mình tại trung tâm cứu đói Badbado phía nam Mogadishu…

Chờ đợi tới lượt mình

… và gần sân bay Mogadishu.

Cuối cùng cũng có thức ăn
Nhưng những ngày kế tiếp sẽ ra sao?

Theo tuyên bố của Văn phòng Điều phối Hoạt động Nhân đạo Liên Hợp quốc tại Somalia, gần một nửa dân số của nước này – 3,7 triệu người hiện đang lâm vào tình trạng khủng hoảng, trong đó có khoảng 2,8 triệu người ở miền nam. Nếu không nhanh chóng hành động, rất có thể nạn đói sẽ lan rộng ra tất cả 8 khu vực miền nam Somalia chỉ trong vòng 2 tháng.

Quan ngại trước diễn biến ngày càng xấu của nạn đói tại Somalia, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi các quốc gia đồng lòng đối diện với thách thức này, nhằm tránh một thảm họa vượt xa khỏi tầm kiểm soát.