Làng chạy cát ở Quảng Bình

Người dân Tân Hải dùng ống bi xây kè chống cát. Ảnh: Dân Việt

ThienNhien.Net – Những đụn cát to như núi cứ hình thành, bay sàn sạt, lấp hết ruộng vườn, nhà cửa khiến người dân không thể ở nổi – đó là thực tế mà người dân thôn Tân Hải (Hải Ninh – Quảng Ninh – Quảng Bình) đang phải đối mặt.

Theo phản ánh của báo Nông thôn ngày nay ngày 20/7/2011, chỉ trong vòng chưa tới 10 năm người dân ở Tân Hải phải dời nhà chạy nạn cát bay, cát nhảy tới hai lần. Cát bay vào nhà, chảy xuống lấp ao cá, sân vườn và cả nhà cửa là nỗi ám ảnh của hàng chục hộ dân thôn Tân Hải. Đã có 30 gia đình phải bỏ nhà di chuyển đến nơi ở mới và hiện còn gần 100 hộ khác ở sát biển đang khốn khổ với tình trạng cát bay, cát nhảy…

Ông Nguyễn Ngọc Giai – Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh Quảng Bình cho rằng: “Việc chế ngự cát bay, cát nhảy và cát chảy là rất khó ở thôn Tân Hải cũng như ở các xã vùng biển Quảng Bình. Hiện chưa có công trình nào hiệu quả trên cát để giúp người dân hạn chế hữu hiệu cát bay, cát chảy, cát nhảy”.

Rất nhiều người dân thôn Tân Hải kể rằng: “Ngày trước những cây phi lao người dân trồng để chống cát nằm tận ngoài mép nước biển kia. Những cồn cát cao như núi đã “nuốt” những cánh rừng phi lao chắn sóng đó. Hơn nữa, qua thời gian, biển cứ ngoạm dần, nuốt mất rặng phi lao.

Được biết, không chỉ chịu cảnh cát bay, cát chảy, hàng năm người dân Tân Hải còn phải đương đầu với tình trạng sạt lở do biển xâm thực.