Ghi nhận quần thể vượn quý hiếm tại VQG Pù Mát

ThienNhien.Net – Tổ chức Bảo tồn Quốc tế (CI) vừa công bố phát hiện quần thể vượn má trắng quý hiếm gồm 455 con tại VQG Pù Mát thuộc tỉnh Nghệ An. CI cho biết, quần thể này chiếm tới 2/3 số lượng vượn má trắng còn sống trong tự nhiên ở Việt Nam và là quần thể vượn má trắng duy nhất còn lại trên thế giới.

Vượn má trắng thường sống ở những vùng núi cao dọc biên giới Lào và Việt Nam và một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng vượn má trắng suy giảm nghiêm trọng do nạn săn bắn trái phép và nạn chặt phá rừng gia tăng.

Việc phát hiện ra số lượng lớn loài này vì vậy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác bảo tồn, đặc biệt là với loài vượn má trắng – loài được coi là “lãng mạn” nhất trong số các loài linh trưởng bởi chúng tán tỉnh và giao phối với bạn đời bằng những bài hát.

Hình ảnh vượn má trắng tại VQG Pù Mát (Ảnh: bee.net.vn)

CI cho biết, họ đang đề xuất kế hoạch xây dựng con đường qua khu vực Pù Mát để tăng tuần tra biên giới Việt – Lào. “Nếu không bảo vệ trực tiếp trong vườn quốc gia Pù Mát, có thể loài này ở Việt Nam sẽ biến mất trong tương lai gần”, một chuyên gia về động vật linh trưởng thuộc CI nhấn mạnh.