Nam Phi: Tê giác bị săn trộm năm 2011 có thể vượt kỷ lục

ThienNhien.Net – Có vẻ như con số kỷ lục 333 cá thể tê giác bị sát hại trên đất nước Nam Phi trong năm 2010 vẫn chưa đủ thỏa mãn lòng tham của những tay săn trộm, bởi theo thống kê mới nhất đến từ Ban quản lý các vườn quốc gia Nam Phi, chỉ tính riêng nửa đầu năm 2011, nơi đây đã tiếp tục mất đi xấp xỉ 200 cá thể tê giác. Nếu không kịp thời ngăn chặn thì nhiều khả năng, tỷ lệ săn trộm năm 2011 sẽ còn vượt lên những con số vốn được coi là “khổng lồ” của năm cũ.

Được biết, ít nhất 193 trong số gần 200 cá thể tê giác rơi vào tay những kẻ săn trộm suốt 6 tháng đầu năm đều thuộc Vườn Quốc gia Kruger. Tiến sĩ Joseph Okori, Điều phối viên Chương trình Tê giác Châu Phi của Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) cho biết: “Tham gia hoạt động săn trộm có cả các nhóm tội phạm tinh vi, đôi khi chúng còn tiến hành săn trộm từ trực thăng và sử dụng cả những loại vũ khí tự động”.

Nếu không kịp thời ngăn chặn thì nhiều khả năng, tỷ lệ săn trộm tê giác ở Nam Phi trong năm 2011 này sẽ còn vượt những con số vốn được coi là “khổng lồ” của năm cũ (Ảnh minh họa: Bushwarriors.wordpress.com)

Đối phó với cuộc khủng hoảng trên, Nam Phi đã tăng cường thực thi luật pháp chống nạn săn trộm. Năm 2010, các cơ quan chính quyền Nam Phi đã bắt được tổng cộng 165 kẻ tình nghi và tống giam 4 đối tượng, bước sang năm 2011 lại bắt giữ được 123 và tống giam 6 đối tượng.

Tuy nhiên, theo Điều phối viên Chương trình Voi và Tê giác của WWF, ông Tom Milliken: “Làn sóng săn trộm vẫn chưa có dấu hiệu dịu bớt. Chỉ khi toàn thế giới cùng phối hợp thực thi luật pháp, chặn đứng nguồn cung cấp và nơi tiêu thụ sản phẩm, mới mong chấm dứt cuộc khủng hoảng săn trộm tê giác đang bùng phát mạnh mẽ này”.