Ethopia mất 6 cá thể voi trong một ngày

Theo giới chức động vật hoang dã Ethopia, những kẻ săn trộm đã giết chết 6 cá thể voi chỉ trong một ngày và đây là vụ thảm sát đẫm máu chưa từng xảy ra ở quốc gia Đông Phi này.

Ganabul Bulmi, giám đốc VQG Mago cho biết những cá thể voi bị giết khi di chuyển về phía nam VQG để tìm nước uống.

“Những kẻ săn trộm đã cưa toàn bộ ngà. Đó là một vụ thảm sát hàng hoạt và chúng tôi chưa từng thấy sự việc khủng khiếp như thế”.

Hai cá thể voi khác cũng bị giết chết cùng ngày và hiện giới chức đang đang tiến hành điều tra.

“Rất khó để bắt giữ thủ phạm vì người dân địa phương đều có vũ khí và không sẵn lòng phối hợp”, Ganabul thừa nhận.

Theo giới chức động vật hoang dã, những năm 1970, ở Ethopia có hơn 10.000 cá thể voi nhưng nạn săn trộm và suy thoái sinh cảnh đã khiến số lượng loài giảm xuống chỉ còn 2.500 -3.000 cá thể.

Daniel Pawlos, Giám đốc Cơ quan Bảo tồn động vật hoang dã cho rằng không xảy ra nạn săn trộm có tổ chức ở Ethopia.

“Năm ngoái chúng tôi ghi nhận 10 vụ giết voi. Khi nào còn nhu cầu thì vẫn còn nạn săn bắn bất hợp pháp. Điểm khác biệt trong vụ săn trộm mới nhất này là số lượng voi bị giết trong một ngày”.

Giới chức nghi ngờ hầu hết ngà voi và thành phẩm đều bị tuồn ra khỏi nước này sang Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Năm 2015, Nigeria đốt 6,1 tấn ngà voi, đồ trang sức bằng ngà, đồ chạm khắc và nhiều loại trang sức lậu để ngăn nạn săn trộm và buôn bán ngà voi trái phép.

Một lượng lớn ngà và các sản phẩm từ ngà voi bị đốt cháy vào năm 2015 nhằm ngăn chặn nạn săn trộm ở Ethiopia nhưng thành công không đáng kể. (Ảnh: Zacharias Abubeker/AFP/ Getty).

Khắp châu Phi, đại dịch Covid-19 tạo cơ hội cho những kẻ săn trộm hoành hành do lực lượng an ninh phải thực thi nhiệm vụ khác. Cùng với đó là sự vắng mặt của du khách khiến nhiều khu bảo tồn dễ bị tổn thương.

Theo Greta Lori, cố vấn kỹ thuật thuộc WCS, quần thể voi Ethiopia bị đe dọa lâu nay do “xung đột tăng cao và không thể tránh khỏi giữa người và voi”. Quần thể voi khoảng 500 con ở Khu bảo tồn voi Babile –  một trong những sinh cảnh quan trọng nhất của voi ở Ethiopia – có thể bị tàn sát “trong nháy mắt” bởi đội ngũ săn trộm. Hiện đội ngũ nhân viên khu bảo tồn vẫn đang chật vật để bảo vệ các quần thể voi.

Ước tính có khoảng 400.000 cá thể voi ở châu Phi, tất cả đều đang đối mặt với nhiều áp lực. Phản ứng của các chính phủ với vấn đề này cũng khá trái chiều.

Tại Botswana, nước có khoảng 130.000 cá thể voi sinh sống, giấy phép săn bắn đang được bán lại sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào năm 2019.

Giới chức Botswanan cho rằng săn bắn là cần thiết để giảm bớt xung đột giữa động vật và con người, đặc biệt là với những hộ dân bị voi phá hủy hoa màu và cơ sở hạ tầng.

Các nhà môi trường cũng bị chia rẽ trong việc xác định phương cách tốt nhất để quản lý xung đột, một số người lo ngại việc cấp phép săn bắn sẽ đẩy mạnh nhu cầu và làm tăng nạn săn trộm.

Hạn hán cũng là một vấn đề. Tháng 9 và tháng 10 năm ngoái, hơn 200 cá thể voi chết khát tại các khu bảo tồn quan trọng của Zimbabwe là Mana Pools và VQG Hwange.

Thược Dược (Theo Guardian)

Nguồn: