Thu hút cò để giết thịt

Các món ăn được chế biến từ thịt cò trong Vườn cò Ngọc Nhị. Ảnh: Người đưa tin

ThienNhien.Net – Vườn cò Ngọc Nhị thuộc xã Cẩm Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) được hình thành từ những năm 1970 – 1971, là nơi sinh sống của hàng vạn cá thể cò do gia đình ông Phùng Đoài Học quản lý. Thế nhưng, thời gian qua cò trong Vườn đang bị giết thịt vô tội vạ.

Vườn cò Ngọc Nhị được bao phủ toàn bộ cây cối xanh tốt, trong đó 2/3 là cây tre, thích hợp cho sự sinh sống của loài cò. Để tạo điều kiện thuận lợi cho đàn cò sinh sống, làm tổ, gia đình ông Học nâng tổng số diện tích của vườn cò lên gần 8ha.

Theo các nhà khoa học, vườn cò Ngọc Nhị là nơi sinh sống của gần 100 loài chim các loại, trong đó nhiều nhất là các loài như: Cò trắng, cò bợ, cò khoang, cò lửa, cò mốc và vạc. Ngay tại khu vực này chủ vườn cò trưng một tấm biển khá to ghi rõ những nội quy: “Cấm leo trèo gây động mạnh; cấm lấy trứng, bắt cò; cấm bẻ măng trong rừng”.

Tuy nhiên theo phản ánh của Báo Người đưa tin ngày 18/6/2011, hiện nay vườn cò này có hẳn một hệ thống hàng quán, nhà hàng ăn uống với các món ăn đặc sản chế biến từ… cò. Được biết mỗi ngày Vườn cò có khoảng 500 – 600 khách đến tham quan và thưởng thức các món ăn chế biến từ cò. Theo đó mỗi ngày hệ thống nhà hàng ở đây vặt lông hàng trăm con cò để phục vụ du khách.

Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Ba Vì thì lực lượng kiểm lâm Ba Vì đã làm hết sức mình để bảo vệ đàn cò, song vẫn không ngăn cản được vì vườn cò này tìm mọi cách để đối phó gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý.