Lại xảy ra phá rừng lim trái phép ở Quảng Bình

Trong khi vụ phá rừng trái phép để lấy gỗ lim tại Lâm trường Trường Sơn (Quảng Bình) chưa được xử lý xong, thì giữa tháng 4 này, lâm tặc lại vào rừng chặt hạ trái phép lấy đi 4,3 m3 gỗ lim mà không ai hay biết.

Nhiều cây lim trơ gốc còn gỗ đã bị lấy đi.

Theo đó, ngày 20-4, lực lượng kiểm lâm cơ động của Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình và Lâm trường Trường Sơn vào rừng tại khoảnh 68, tiểu khu 317 do Lâm trường Trường Sơn quản lý thì phát hiện có năm cây lim có đường kính 50-85cm bị chặt hạ trái phép. Gỗ tốt đã bị lấy đi chỉ còn trơ lại gốc, cành ngọn và ít gỗ bìa bắp. Trong đó có ba cây bị khai thác trái phép khoảng hơn một tháng, hai cây còn lại mới chặt hạ 3-5 ngày. Tổng cộng có 45 hộp hộp lim với khối lượng hơn 4,3 m3 đã bị lấy đi.

Một ít gỗ lim cành ngọn còn ngổn ngang giữa rừng.

Ngoài ra, theo nguồn tin của phóng viên Báo Nhân Dân, còn một số cây gỗ gõ ở khu vực này cũng bị chặt hạ trái phép.

Điều đáng nói gần khu vực rừng bị khai thác trái phép có Trạm bảo vệ rừng số 8 của Lâm trường Trường Sơn, nhưng không phát hiện kịp thời vụ việc.

Xin nói thêm, trong khi vụ phá rừng với khối lượng gần 100 m3 gỗ tại Lâm trường Trường Sơn tháng 3-2019 đến nay mới khởi tố, bắt giam bốn đối tượng phá rừng (Báo Nhân Dân điện tử đã liên tục phản ánh). Hiện vụ án phá rừng này vẫn trong giai đoạn điều tra. Còn Giám đốc Lâm trường Trường Sơn Châu Ngọc Dương, tuy đã để xảy ra sự việc nghiêm trọng đầu năm 2019, nhưng không bị kỷ luật mà chỉ rút kinh nghiệm.

Không biết vị giám đốc này rút được kinh nghiệm chưa mà hiện nay, rừng Trường Sơn tiếp tục bị chặt hạ trái phép.