Trung Quốc “thắp sáng” châu Phi bằng điện mặt trời

ThienNhien.Net – Trung Quốc đang lên kế hoạch triển khai các dự án điện mặt trời ở 40 quốc gia châu Phi nhằm giảm sự phụ thuộc của lục địa này vào nhiên liệu hóa thạch, đồng thời mở ra một thị trường mới cho các doanh nghiệp Trung Quốc – nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới.

Trung Quốc là nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới (Ảnh minh họa: Ilookchina.net)

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Sun Guangbin, tổng thư ký về các sản phẩm pin quang điện (vontaic) thuộc Phòng Thương mại Xuất – Nhập khẩu Máy móc và Thiết bị Điện tử Trung Quốc, cho biết số vốn cần thiết để đầu tư cho chương trình trên là 100 triệu đô la. Và các dự án sẽ sử dụng pin mặt trời do chính Trung Quốc sản xuất.

“Ngoài châu Âu, Trung Quốc cần có thêm nhiều thị trường mới để tiêu thụ các sản phẩm mặt trời và châu Phi có khả năng nằm trong số đó. Ngay trong tháng này, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành khảo sát tại đây để xác định những dự án phù hợp với từng quốc gia”. Ông Sun nói thêm.

Cũng theo ông, chi phí cho mỗi công trình sẽ rơi vào khoảng từ 10 – 20 triệu Nhân dân tệ. Phòng Thương mại đã được Bộ Thương mại Trung Quốc ủy quyền quản lý giám sát từng địa điểm thi công. Các điều khoản của quy trình đấu thầu hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Được biết, năng lượng tái tạo là một trong 7 hướng phát triển chiến lược mà Chính phủ Trung Quốc cho là sẽ có triển vọng trong 5 năm tới, đồng thời đây còn là một trong 8 giải pháp mà năm 2009 Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đề xuất hỗ trợ các nước châu Phi.

Chỉ tính riêng năm ngoái, Trung Quốc đã đầu tư 10 triệu đô la cho phát triển năng lượng sạch tại châu lục này. Hiện quốc gia này cũng đang lên kế hoạch triển khai 100 dự án năng lượng sạch trên khắp châu Phi.