Ô nhiễm ánh sáng tiêu diệt côn trùng

ThienNhien.Net – Theo một báo cáo mới được xuất bản bởi Tổ chức Bảo tồn Động-Thực vật hoang dã Buglife, ô nhiễm ánh sáng đích thực đang là kẻ sát nhân hàng loạt nhiều quần thể côn trùng tại Anh.

Bướm đêm “tử nạn” vì ánh sáng nhân tạo (Ảnh: Wildlifeextra.com)

Báo cáo cho biết ánh sáng nhân tạo nếu chiếu không đúng lúc, đúng chỗ có thể gây nhiễu loạn, phá vỡ các hệ sinh thái, đồng thời góp phần vào sự sụt giảm quần thể và tình trạng tuyệt chủng hiện nay của các loài không xương sống.

Đặc biệt, đèn nhân tạo ban đêm dễ làm xáo trộn nhịp điệu tự nhiên của ánh sáng và đêm tối, ảnh hưởng tới cơ chế kiếm ăn, sinh sản và các kiểu di trú của những côn trùng hoạt động về đêm như bướm đêm, bọ cánh cứng, bọ chét nước… và tác động không nhỏ tới hệ sinh thái. Kết quả là 1/3 số côn trùng có cánh bị đèn đường cám dỗ sẽ nhanh chóng “tử nạn” do va chạm với bóng đèn nóng hoặc bị các côn trùng ăn mồi sống hạ gục.

Một hiện tượng khác cũng đe dọa không kém tới các loài côn trùng tại quốc gia này là sự phản xạ và phân cực ánh sáng qua các mặt phẳng, trước đây chủ yếu qua ao hồ, sông suối, nhưng giờ đây còn bao gồm cả hàng nghìn mặt phẳng nhân tạo như tấm lợp dẻo trên các cánh đồng, mặt đường nhựa, ô tô, pin mặt trời…

Quan ngại trước thực trạng trên, Buglife đã kêu gọi chính quyền và các cơ quan chức năng của Anh nhanh chóng có biện pháp giảm tác động của ô nhiễm ánh sáng, tránh để hậu quả thêm nặng nề.