ADB hỗ trợ Ấn Độ phát triển năng lượng mặt trời

ThienNhien.Net – Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ cung cấp khoản tín dụng lên tới 150 triệu USD nhằm giúp Ấn Độ tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời như một nguồn năng lượng tái tạo chủ yếu của đất nước này.

Theo ông Philip Erquiaga – Tổng Giám đốc Vụ Doanh nghiệp Tư nhân của ADB, “phát triển hệ thống năng lượng mặt trời ở Ấn Độ là vô cùng lý tưởng bởi vùng đất này vốn được thiên nhiên ưu đãi, quanh năm tiếp nhận ánh sáng mặt trời, tạo điều kiện cho các trạm năng lượng mặt trời dễ dàng vận hành… Trong một thế giới đang thiếu hụt nguồn nhiên liệu hóa thạch như hiện nay, năng lượng mặt trời có thể coi là một giải pháp dài hạn, bền vững để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo an ninh năng lượng cho Ấn Độ”.

Một trạm năng lượng mặt trời ở Ấn Độ (Ảnh minh họa: Business.rediff.com)

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp tại quốc gia vùng Nam Á nói trên cũng đã đi vào khai thác tiềm năng, thế mạnh về năng lượng mặt trời, song do chi phí đầu tư khá tốn kém và thiếu nguồn tài chính về lâu dài nên các dự án khai thác diễn ra khá chậm chạp, thậm chí có khi còn bị chững lại.

Với khoản hỗ trợ 150 triệu USD, ADB sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ vận hành các dự án tận dụng thế mạnh năng lượng mặt trời để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ đời sống con người; đồng thời thúc đẩy Chính phủ Ấn Độ đa dạng hóa việc sử dụng các nguồn năng lượng, từ việc dựa chủ yếu vào các nhiên liệu hóa thạch tới việc chuyển dần sang dùng các nguồn năng lượng tái tạo, ít các-bon.

Cùng với đó, ADB cũng cung cấp 1,25 triệu USD cho hoạt động đào tạo nhân lực về công nghệ năng lượng mặt trời và những rủi ro phát sinh, giúp các ngân hàng tham gia thực hiện khảo sát khả thi về kỹ thuật đối với từng dự án cụ thể.

Hiện ADB đang cân nhắc vấn đề đầu tư tài chính trực tiếp cho các dự án năng lượng mặt trời lớn hơn thuộc khu vực doanh nghiệp tư nhân ở Ấn Độ.