Đồng Nai: Di dời dân để tránh xung đột với voi rừng

ThienNhien.Net – 1.334 hộ dân với gần 6.262 nhân khẩu thuộc xã Mã Đà và Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai sẽ được di dời khỏi vùng lõi Khu Bảo tồn Thiên nhiên và Di tích Vĩnh Cửu và bố trí tái định cư ở một địa điểm khác nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân, giúp bảo tồn vùng lõi và đặc biệt tránh được sự xung đột với đàn voi rừng.

Ngoài việc di dời, Khu Bảo tồn Thiên nhiên và Di tích Vĩnh Cửu cũng đang đề xuất phương án thiết lập hàng rào điện để ngăn thú hoang, ngăn chặn sự xung đột giữa voi và người. Tổng chiều dài của hàng rào điện tử khoảng l40km cho một số khu vực dân cư thuộc xã Mã Đà, Phú Lý, Thanh Sơn, Tà Lài, trong đó có 30km xây dựng cố định và 10km xây dựng di động.

Được biết, tổng kinh phí cho việc di dời, bố trí tái định cư và ổn định cuộc sống cho người dân vào khoảng 900 tỷ đồng. Lộ trình di dời sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2020.

Trên thực tế, phương án này đã từng được tính đến từ đầu năm 2010, đặc biệt là khi mức độ xung đột giữa voi và người ngày càng gia tăng, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng sẽ khó khả thi khi di dời số dân cư đông đến vậy, càng không thể di dời voi vì chẳng nơi nào có đủ diện tích rừng và môi trường sống phù hợp để voi sinh sống. Theo khảo sát của Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, vùng hoạt động của voi khoảng 33.600ha thuộc khu vực rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú (Khu Bảo tồn Thiên nhiên và Di tích Vĩnh Cửu) và Vườn Quốc gia Cát Tiên. Mỗi năm, khu vực này xảy ra hàng chục vụ voi tấn công, gây thiệt hại lớn cho người dân địa phương.