Bắc Giang: Hàng loạt lũy tre chắn sóng bị đốt trụi

ThienNhien.Net – Giá cọc tre tăng cao khiến một số hộ dân sống dọc tả ngạn sông Thương thuộc xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tự ý chặt phá lũy tre chắn sóng vốn được trồng để bảo vệ tuyến đê xung yếu. Nguy hiểm hơn, nhiều bụi còn bị đốt trụi phần gốc nên khó có khả năng mọc trở lại.

Rất nhiều lũy tre chắn sóng bị chặt và đốt trụi không thương tiếc.

Theo ông Hà Văn Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hương, số tre này vốn được xã giao khoán cho các hộ trông coi, bảo vệ. Hợp đồng giao khoán ghi rõ, người dân được quyền khai thác, tỉa tre nhưng phải xin ý kiến và nộp sản lượng về UBND xã. “Gần đây, nhiều hộ tự ý chặt phá mà không báo cáo nên chúng tôi sẽ kiểm tra và lập biên bản xử lý các hộ vi phạm”, ông Lệ cho biết.

Quan sát của phóng viên cho thấy, khu vực tre bị đốt giáp ngay với tuyến đê xung yếu vốn có nhiệm vụ ngăn lũ và giữ nước phục vụ nông nghiệp, việc đốt tre vì vậy tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là khi mùa lũ về. Các cơ quan chức năng địa phương cần sớm làm rõ các hành vi vi phạm và có phương án trồng lại các bụi tre mới nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều nơi đây.

Bài và ảnh: Hà Long