Nông thôn Việt Nam đầy tiềm năng phát triển khí sinh học phát điện

ThienNhien.Net – Nhằm khuyến khích việc sử dụng khí sinh học một cách bền vững cho cộng đồng nông thôn để bảo vệ môi trường và phục vụ xóa đói giảm nghèo, tăng gia sản xuất, một dự án về khuyến khích phát triển thị trường máy phát điện sử dụng khí sinh học tại các vùng nông thôn Việt Nam do Quỹ Môi trường Toyota tài trợ đã được triển khai thí điểm ở 4 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Hưng Yên và Hà Nội.

Trong 2 năm triển khai (từ tháng 01/2009 đến tháng 12/2010), dự án đã phát huy nhiều hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng khí sinh học; nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương kinh doanh về máy phát điện sử dụng khí sinh học.

Cụ thể, trung bình ở mỗi huyện, doanh nghiệp đã kết hợp với các địa phương như trạm khuyến nông, phòng nông nghiệp …để lựa chọn 3-5 hộ gia đình phù hợp và tiến hành lắp đặt trình diễn các máy 2-5 kW

Anh Nguyễn Văn Hùng, xóm Trại, xã Tân Kim, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên cho biết, do nhu cầu chăn nuôi anh phải cần có nguồn điện dự phòng nên đã mua máy phát điện chạy dầu diesel để sử dụng. Tuy nhiên anh chỉ sử dụng thay thế vào những ngày mất điện vì giá xăng dầu rất đắt. Từ khi dự án máy phát điện chạy bằng nguyên liệu khí sinh học Biogas được thí điểm tại Thái Nguyên, chiếc máy đã góp phần sử dụng hết lượng gas dư thừa của ba chiếc hầm Biogas 25m3 mà gia đình đã xây vài năm trước đây vốn chỉ để xử lý chất thải, mang lại lượng điện đáng kể mà không mất chi phí tiền nguyên liệu như máy chạy dầu mà gia đình anh sử dụng trước kia, góp phần giúp gia đình anh có một nguồn điện ổn định, rẻ tiền, giảm được chi phí sản xuất.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đức Minh, Giám đốc dự án, Việt Nam là một nước nông nghiệp, việc phổ biến công nghệ khí sinh học góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập cho các hộ nông thôn và góp phần xóa đói giảm nghèo là hết sức cần thiết. Đặc biệt công nghệ khí sinh học đã góp phần tích cực vào phát triển nông nghiệp bền vững.

Thực tế cũng cho thấy sử dụng khí sinh học phát điện hiệu quả hơn nhiều so với sử dụng khí sinh học cấp nhiệt hoặc thắp sáng bằng đèn mạng. Giải pháp sử dụng điện bằng khí sinh học sẽ hỗ trợ rất nhiều cho sinh hoạt và sản xuất ở các vùng nông thôn, nhất là trong điều kiện nguy cơ thiếu điện sắp tới nếu các hồ thủy điện không được bổ sung thêm lượng nước cần thiết. Hiện nay tiềm năng cho công nghệ khí sinh học phát điện còn rất lớn, nhất là ở các khu vực nông thôn vì ngành chăn nuôi ở Việt Nam đang phát triển mạnh và có xu hướng mở rộng các mô hình chăn nuôi ở các hộ gia đình.

Tuy nhiên theo Tiến sỹ Minh, để khuyến khích phát triển thị trường máy phát điện sử dụng khí sinh học tại các vùng nông thôn Việt Nam thì một trong những điểm mấu chốt để đảm bảo tính bền vững cho thị trường địa phương nói chung và quá trình sử dụng của người dân nói riêng là vai trò của kỹ thuật viên địa phương, đặc biệt cần có những dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì đi kèm.