Thành lập Khu kinh tế ven biển Thái Bình

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập và bổ sung Khu kinh tế (KKT) ven biển Thái Bình với diện tích 30.583 ha, trong đó giai đoạn I là 15.000 ha vào Quy hoạch tổng thể phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo tiếp tục khảo sát, nghiên cứu hoàn thiện Đề án thành lập KKT ven biển Thái Bình trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham gia của các Bộ, cơ quan và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.

Được biết, trong Giai đoạn I (từ nay đến năm 2020) sẽ tập trung xây dựng các đoạn tuyến tại các vùng kinh tế trọng điểm và 15 KKT ven biển đã được xác định trong đề án Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến năm 2020 gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh), Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng), Nghi Sơn (Thanh Hóa), Đông Nam (Nghệ An), Vũng áng (Hà Tĩnh), Hòn La (Quảng Bình), Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), Chu Lai (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhơn Hội (Bình Định), Nam Phú Yên (Phú Yên), Văn Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Định An (Trà Vình), Năm Căn (Cà Mau).

Giai đoạn II (sau năm 2020) sẽ xây dựng mới các đoạn chưa có đường để hình thành tuyến đường bộ ven biển trên toàn quốc và nâng cấp, cải tạo các đoạn tuyến theo quy mô đã được xác định trong quy hoạch nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến đường bộ ven biển quốc gia.

Nước ta có tới 3.260 km đường bờ biển. Hiện tại, đã hình thành các quốc lộ dọc ven biển và một số địa phương, một số khu kinh tế biển đã xây dựng hoặc lập quy hoạch các tuyến đường ven biển.

“Đây là hoạt động khởi đầu cho việc hoàn thiện sớm tuyến đường bộ ven biển đi qua các khu vực kinh tế biển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến năm 2020. Quy hoạch chi tiết toàn tuyến đường bộ ven biển là rất cần thiết, được xây dựng nhằm tạo sự thống nhất và phối hợp tốt với các quy hoạch khác của khu vực ven biển tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế biển”, ông Mai Văn Đức, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.