Nỗi kinh hoàng từ… bụi đá

ThienNhien.Net – Lâu nay, rất nhiều người dân sống dọc tỉnh lộ 424, đoạn giáp ranh giữa hai xã Hợp Tiến (Mỹ Đức, Hà Nội) và Cao Thắng (Kim Bôi, Hòa Bình) luôn phải sống trong không khí ngột ngạt, ô nhiễm nặng của bụi đá bay ra từ máy xay và nghiền bột đá ven đường. Những đợt bụi đá trắng xóa như mây mù bốc lên đang là nỗi kinh hoàng của người dân nơi đây.

Báo Lao Động ngày 18/1/2011 cho biết, dọc hai ve đường tỉnh lộ 424 có hàng chục máy xay đá hoạt động ầm ầm suốt ngày. Ngoài tiếng máy nổ đinh tai nhức óc, những chiếc máy xay đá còn là những cỗ máy nhả bụi, khiến hàng trăm người dân nơi đây phải sống chung với ô nhiễm nghiêm trọng. Kinh hoàng hơn, mỗi khi trên đường có ô tô qua là bụi lại ngùn ngụt bốc lên tỏa vào nhà dân.

Người dân xã Hợp Tiến ngán ngẩm: “Mỗi lần đi qua đoạn đường này, người dân chúng tôi luôn phải dùng khẩu trang, đeo kính và che mặt kín mít để tránh bụi”. Rất nhiều người dân ở đây cũng đã phàn nàn là từ khi những xưởng nghiền và xay đá cùng các mỏ khai thác đá gần đó đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Điều đáng nói là tình trạng này xảy ra đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy các ban ngành chức năng có biện pháp xử lý.