Cấp bách chống rét cho cây trồng vụ Đông Xuân

ThienNhien.Net – Trước tình hình rét đậm, rét hại tiếp tục kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng và vụ Đông Xuân 2010-2011, Cục Trồng trọt tiếp tục đưa ra những biện pháp cụ thể, cấp bách giúp người nông dân bảo vệ cây trồng nhằm giảm thiệt hại thấp nhất do thời tiết gây ra.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vụ Đông Xuân 2010- 2011 khu vực Bắc Bộ có thể xảy ra từ 3-4 đợt rét đậm, rét hại kéo dài, tập trung vào tháng 01/2011.

Để hạn chế thấp nhất tác hại của thời tiết đến sản xuất lúa, rau màu và một số cây công nghiệp lâu năm, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương cần chú ý một số biện pháp cấp bách bảo vệ lúa và rau màu.

Cụ thể, đối với lúa vụ đông xuân (2010- 2011), nhất là với diện tích mạ vụ xuân sớm đã gieo, cần chủ động che phủ ni lông duy trì mức nước ruộng từ 1- 2 cm, bón bổ sung tro bếp để giữ ấm đồng thời tăng cường khả năng chống rét cho mạ; những ngày nhiệt độ xuống thấp hơn 15 độ C ngừng cấy lúa xuân sớm.

Cần theo dõi thường xuyên tình hình sâu bệnh hại trên mạ. Đối với những địa phương có diện tích mạ bị bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và lùn sọc đen, cần tổ chức huỷ bỏ và phun thuốc trừ rầy theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật.

Các địa phương cần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về nhân lực và hệ thống máy bơm, kể cả bơm dầu, bơm lưu động để chủ động lấy nước đạt hiệu quả cao nhất trong khung lịch lấy nước đổ ải đợt 1 từ ngày 27/01 – 02/02/2011. Chủ động đủ nguồn giống lúa dự phòng, đảm bảo chất lượng để gieo mạ bổ sung hoặc gieo thẳng kịp thời nếu thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài gây chết mạ.

Đối với rau màu vụ Đông 2010, Cục Trồng trọt đề nghị, cần khẩn trương thu hoạch cây vụ đông để chuẩn bị cấy lúa xuân. Không gieo trồng các cây màu, lạc, đậu tương khi thời tiết còn rét đậm.

Đối với một số cây công nghiệp lâu năm, đặc biệt là những cây cao su mới trồng, để giảm tác hại của rét và hạn, cần tăng cường ủ gốc; vườn ươm cao su cần che chắn gió rét và phun nước lã vào sáng sớm.

Riêng với cây cà phê cần có biện pháp che phủ cây mới trồng, nơi có điều kiện có thể phun nước lã buổi sáng nhằm giảm tác hại của sương muối.

Bà con nông dân nên kết hợp sử dụng chế phẩm hữu cơ sinh học đối với từng công đoạn gieo trồng phù hợp với mỗi loại cây trồng.