Khôn nguôi nỗi đau rừng vàng (Kỳ 2)

ThienNhien.Net – Báo cáo của Ban Quản lý Khu bảo tồn Ngọc Sơn – Ngổ Luông cho biết trong năm 2010 kiểm lâm đã phát hiện và xử lý 118 vụ xâm phạm tài nguyên rừng, thu giữ 87 xe máy, 1 ô tô và hơn 20m3 gỗ. Toàn bộ số gỗ là nghiến và trai, hai loài có trong danh mục hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định pháp luật.

Đã đi nhiều nơi, vào thăm nhiều trụ sở Khu bảo tồn thiên nhiên, song lượng tang chứng, vật chứng mà lực lượng kiểm lâm thu giữ ở Ngọc Sơn – Ngổ Luông không khỏi khiến tôi sửng sốt.

“Nghĩa địa” xe tặc và gỗ lậu

8h tối, Ban quản lý nhận được tin báo có một tốp người và xe máy di chuyển vào khu vực xóm Khú, xã Ngọc Sơn để chuẩn bị một cuộc vận chuyển gỗ với quy mô ra khỏi KBT. Một cuộc hội ý nhanh được triệu tập. 5 chiến sĩ kiểm lâm trong chớp nhoáng phóng những chiếc xe Win về hướng xóm Khú, mang theo súng điện và dùi cui.

Khoảng cách chỉ chừng 5 cây số nhưng con đường đất vào xóm Khú mấp mô khó đi. “Ba con chiến mã” chồm lên chồm xuống trong khung trời mịt mùng, ánh đèn pha nhợt đỏ của những chiếc Win Tàu chiếu vào những quầng bụi cuộn táp lên từ mặt đường. Đường vắng tanh.

Đến đỉnh dốc cách nơi đã phục kích chừng 500m, chúng tôi phát hiện phía trước nhấp nhánh ánh đèn pha. Ba, bốn, rồi năm chiếc xe máy phóng ngược chiều rọi thẳng đèn pha vào chúng tôi. Hầu hết xe chỉ có một người. “Thế là xong! Bị lộ rồi” – một kiểm lâm viên mặc thường phục bức bối. Kế hoạch phục kích ổ vận chuyển gỗ lậu của nhóm kiểm lâm bị phá sản.

Chúng tôi đành ngược về trụ sở một cách nặng nề. Trên đường về, 2 kiểm lâm viên ngồi sau rút khỏi xe, trú vào một xóm ven đường. Ba chiếc xe vẫn tiếp tục đi. “Chắc chắn mình có mấy xe đi, nó cũng nắm được rồi, giờ mà về thiếu xe là sẽ bị nghi ngờ” – một kiểm lâm viên giải thích

Đến 3h đêm, tin báo lâm tặc vận chuyển gỗ lậu lại dội về, đội cơ động kiểm lâm tiếp tục lao vào cuộc “bay đêm” săn lâm tặc. Lần này, nhóm không sử dụng xe, không bật đèn pin mà đi bộ con đường tắt phía sau trụ sở Ban quản lý. “Chỉ một chút sơ xảy thôi là lại xôi hỏng bỏng không ngay” – một anh kiểm lâm nói khẽ.

Cuộc mật phục tiến hành ở phía dưới khu chợ, cách trụ sở chỉ khoảng 1km đã nằm ngoài sự thám thính của đám “chim lợn” nên đồng bọn chúng đã bị tóm gọn. Ước tính tổng giá trị thu giữ khoảng 12 triệu đồng. Như vậy, chỉ trong một đêm, 4 chiếc xe máy và 20 xúc gỗ quý hiếm được truy bắt đưa về trụ sở Ban Quản lý KBT Ngọc Sơn – Ngổ Luông.

Gần trăm xe máy chở gỗ lậu bị bắt trong năm 2010

Việc thành lập KBT lẽ ra phải khiến cho rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông được bảo vệ tốt hơn, nhưng oái oăm thay, dù kiểm lâm và ban quản lý có nỗ lực đến mấy, họ vẫn không thể cưỡng nổi cơn lốc khai thác vận chuyển gỗ lậu bùng phát. Những chiếc xe Win – phương tiện đi lại thông dụng của người dân vùng cao nay thành phương tiện vi phạm pháp luật.

Sự coi thường pháp luật của lâm tặc khiến ngày qua ngày rất nhiều gỗ quý trong KBT bị khai thác trái phép đưa ra khỏi rừng. Một phần bằng chứng chính là hàng chục mét khối gỗ – tang vật bị cơ quan chức năng thu giữ, nằm chất chồng ở sân trụ sở Ban Quản lý.

Theo thống kê của Ban Quản lý KBT Ngọc Sơn – Ngổ Luông thì, trong năm 2010, Kiểm lâm KBT đã phát hiện và xử lý 118 vụ xâm phạm tài nguyên rừng, thu giữ 87 xe máy các loại cùng 1 ô tô và hơn 20m3 gỗ bị vận chuyển trái phép, trong đó chủ yếu là gỗ khúc tròn và gỗ xẻ thanh. 100% là gỗ trai, nghiến, thuộc nhóm IIA của Nghị Định 36/2006/.NĐ-CP, danh mục hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Tuy nhiên đó là những tang vật mà cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ được. Thực tế, con số này có thể lớn hơn nhiều, vì theo một vị lãnh đạo xã Ngọc Lâu thì ở địa phương ông quản lý, chiều tối vẫn thường xuyên có các tốp xe máy chở gỗ lậu chạy qua, tình trạng này đã diễn ra từ lâu. Vị lãnh đạo cấp cơ sở này cũng không ngần ngại chia sẻ rằng địa phương ông có tình trạng người dân vận chuyển gỗ lậu ra ngoài KBT.

Tại hội nghị tổng kết Công tác bảo vệ và phát triển rừng năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm 2011 của Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông diễn ra ngày 24/12/2010, ông Bùi Bình Yên Giám đốc KBT cho biết, năm 2010 các vụ vi phạm luật quản lý bảo vệ rừng có chiều hướng gia tăng nhanh và diễn biến khá phức tạp. Số vụ vi phạm tăng 63 vụ so với năm 2009. Mặc dù lực lượng kiểm lâm đã dùng nhiều biện pháp kiên quyết xử lý nhưng lâm tặc vẫn liều lĩnh chống đối lại lực lượng thi hành công vụ như đâm thẳng xe máy với tốc độ cao vào lực lượng kiểm lâm, dùng dao chém cán bộ kiểm lâm bị thương, ném đá, bom xăng vào trụ sở cơ quan…

Một số hình ảnh về phá rừng và tang vật vi phạm bị kiểm lâm tịch thu tại Ngọc Sơn – Ngổ Luông (Nguồn: ThienNhien.Net):

Khôn nguôi nỗi đau rừng vàng (Kỳ 1)