Cần nhân rộng chuỗi chăn nuôi an toàn

ThienNhien.Net – Trong khi chất lượng thực phẩm ngày càng trở thành mối lo ngại của toàn xã hội thì việc xây dựng các mô hình chăn nuôi, cung ứng các sản phẩm an toàn là điều rất cần thiết. Một số mô hình đã được xây dựng và bước đầu gặt hái được thành công, trong đó có thể kể tới mô hình chăn nuôi nằm trong dự án STOP AI thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Từ tháng 2/2009, STOP AI đã liên kết với 6 nhóm nông dân tại Thái Nguyên, Bắc Giang, Bình Dương, Tiền Giang xây dựng mô hình hợp tác xã chăn nuôi gia cầm theo hướng chuỗi chăn nuôi an toàn. Theo đó, các hộ tham gia mô hình được STOP AI tổ chức tập huấn về kĩ thuật và được hỗ trợ từ khâu sản xuất con giống đến việc vận chuyển, giết mổ, kinh doanh, tiêu thụ thông qua hợp tác xã ở các địa phương. Một số sản phẩm từ mô hình này hiện cũng đang được giới thiệu trên trang web Tự nhiên Việt Nam (www.naturallyvietnam.com).

Nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương nên hỗ trợ nhân rộng mô hình dạng này, bởi nó không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm trên thị trường. Trước mắt, nên xây dựng các hợp tác xã chăn nuôi gia cầm trở thành vùng, cơ sở an toàn dịch cúm gia cầm, về sau cần có chủ trương đưa mô hình này vào chương trình bình ổn giá bao tiêu sản phẩm cho nông dân.