Chặn dòng công trình hồ chứa lớn thứ 2 miền Trung

ThienNhien.et – Ngày 11/01, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặn dòng đợt 1 công trình hồ chứa nước Tả Trạch sau hơn 5 năm thi công xây dựng. Đây là công trình thủy lợi đa chức năng lớn thứ 2 ở khu vực miền Trung với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.

Công trình Tả Trạch thuộc xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, trên sông Tả Trạch, là chủ lưu chính của sông Hương.

Công trình được khởi công ngày 25/11/2005, đến nay, có 19/29 gói thầu đã bàn giao và đưa vào sử dụng gồm đập phụ số 1 và số 3; đường thi công và khu đập phụ; hệ thống cung cấp điện; thí nghiệm mô hình thuỷ lực tràn…

Tổng giá trị thực hiện đến ngày 31/12/2010 trên 1.255,6 tỷ đồng, đạt 36% giá trị tổng công trình.

Đây là công trình thủy lợi đa chức năng, có quy mô lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế và thứ 2 ở khu vực miền Trung với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.

Dung tích hồ 685 triệu m3. Hồ có nhiệm vụ chống lũ tiểu mãn, lũ sớm và cắt giảm mức lũ chính vụ cho thành phố Huế, đồng thời còn cấp nước sinh hoạt và sản xuất công nghiệp với lưu lượng 20m3/s, tạo nguồn nước tưới ổn định cho gần 35 ngàn hécta đất canh tác ở khu vực đồng bằng hạ lưu sông Hương.

Ngoài chức năng cắt lũ cho vùng hạ du, đảm bảo nguồn nước thủy lợi, công trình còn có nhiệm vụ phát điện với 3 tổ máy có công suất lắp máy 21 MW.

Theo thiết kế, công trình được tổ chức chặn dòng hai đợt. Đợt 1 chặn dòng để xử lý lòng sông, đào cuội sỏi, bùn cát, đổ bê tông phản áp khoan phụt tạo màng chống thấm nền đập và đắp trả khối thượng lưu đến cao độ đáy sông và cho đến đầu tháng 05/2011 sẽ phá đê quai, trả lại lòng sông cũ.

Đợt 2 thực hiện từ năm 2012 để chặn dòng đắp đập vượt lũ đến cao độ tối thiểu 36,0m và hoàn thành đập chính vào năm 2013.

Được biết, đây cũng là một công trình trọng điểm của Bộ NN&PTNT và của tỉnh Thừa Thiên Huế, có ý nghĩa kinh tế, xã hội to lớn.