Bình Định bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các đầm, phá ven biển

ThienNhien.Net – Hiện nay, tình hình khai thác thủy sản bằng chất nổ, xung điện, xiếc máy (XĐXM)… trên địa bàn tỉnh Bình Định có chiều hướng gia tăng. Để kịp thời ngăn chặn việc sử dụng các phương tiện cấm trong khai thác thủy sản trên đầm phá ven biển, chính quyền địa phương đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh trong quản lý hoạt động nghề cá, chống XĐXM trên địa bàn toàn tỉnh. Theo quy chế phối hợp, thời gian tới, hai đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức những đợt tuần tra, kiểm soát trên các đầm phá, vùng ven biển; tăng cường tuyên truyền, giáo dục cộng đồng ngư dân tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Đồng thời, tổ chức các buổi họp dân, hoặc thông qua các buổi tập huấn, tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Được biết, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (BVNLTS) tỉnh sẽ phối hợp với các xã ven đầm Trà Ổ, Đề Gi, Thị Nại và các xã, phường ven biển TP Quy Nhơn củng cố mô hình đồng quản lý nguồn lợi thủy sản; xây dựng các nhóm hạt nhân BVNLTS, tổ BVNLTS nhân dân tại các xã. Đây sẽ là lực lượng xung kích phối hợp với chính quyền địa phương trong ngăn chặn tình trạng sử dụng các phương tiện đánh bắt hủy diệt trong khai thác thủy sản…

Trong năm 2010, Chi cục đã phối hợp với lực lượng chức năng các xã ven biển tiến hành tuần tra, kiểm soát hơn 90 chuyến tại khu vực đầm Thị Nại, đầm Trà Ổ và các vùng biển của tỉnh.

Qua đó, đã phát hiện, xử lý và chuyển giao các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử phạt 28 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác BVNLTS.

Hiện tại, đầm Trà Ổ (huyện Phù Mỹ) – rộng trên 1.200 ha, có NLTS khá dồi dào, là nguồn sống cho hơn 1.000 hộ dân của các xã ven đầm như Mỹ Thắng, Mỹ Châu, Mỹ Đức và Mỹ Lợi – đang tái diễn tình trạng một số hộ dân kém ý thức đã đánh bắt thủy sản bằng XĐXM. Các cơ quan chức năng ở địa phương và các nhóm hạt nhân BVNLTS xã Mỹ Châu đã bắt giữ 1 ghe máy, 19 bình ắc-quy, 10 bộ kích điện của các đối tượng khai thác thủy sản trái phép trên đầm này.