15 tỉnh có dịch lở mồm long móng ở gia súc

ThienNhien.Net – Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến 05/01/2011, cả nước có 15 tỉnh xảy ra dịch lở mồm long móng ở gia súc. Đó là các địa phương: Sơn La, Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên, Yên Bái, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lai Châu, Cao Bằng, Thanh Hóa, Phú Thọ, Điện Biên, Thái Nguyên và Hà Giang.

Trong khi dịch cúm gia cầm và dịch lợn tai xanh cơ bản đã được khống chế thì dịch lở mồm long móng trên gia súc đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Được biết, ngay sau khi công bố dịch, các địa phương cũng đã triển khai nhiều biện pháp khoanh vùng dập dịch, đồng thời tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc môi trường ngăn chặn dịch lây lan.

Riêng ở Lạng Sơn, dịch lở mồm long móng đã xảy ra tại 80 thôn thuộc 36 xã của 9 huyện, thành phố. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 22/12/2010 tổng số gia súc mắc bệnh là 1.244 con (trong đó: 969 con trâu, 111 con bò và 154 con lợn và 02 con dê), số gia súc chết và tiêu hủy là 166 con, đã khỏi triệu chứng 351 con.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung lực lượng khoanh vùng, bao vây dập tắt các ổ dịch, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng; hướng dẫn người dân tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng triệt để vắc xin xung quanh ổ dịch và các vùng có nguy cơ cao; hướng dẫn người dân chuẩn bị tốt thức ăn trong mùa đông, cho gia súc ăn đủ khẩu phần và cân đối về dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng.

Do diễn biến của mùa đông năm nay đang có những đợt rét đậm, rét hại, nên người dân cần củng cố chuồng trại, đảm bảo che chắn tránh gió lùa, may áo giữ ấm cho trâu, bò bằng các loại bao tải, có thể sử dụng bóng điện, hay đốt sưởi cho gia súc trong chuồng nuôi bằng trấu, mùn cưa, than củi trong những ngày lạnh giá. Khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C dừng ngay việc chăn thả trâu, bò ở ngoài đồng. Phải giữ trâu, bò tại chuồng để áp dụng các biện pháp giữ ấm.

Ngoài ra, cần đảm bảo trâu, bò được uống đủ nước, tốt nhất là những ngày rét cho trâu, bò uống nước ấm có hòa muối với liều lượng khoảng 5g/100kg thể trọng.