Kinh hoàng mứt Tết bẩn

ThienNhien.Net – Năm hết, Tết đến cũng là lúc hầu hết các lò sản xuất mứt tết thủ công vào mùa nhộn nhịp. Tuy nhiên, có tận mắt chứng kiến một vài cơ sở lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh mới thấy kinh hoàng trước khung cảnh làm mứt mất vệ sinh, đặc biệt là việc ngâm tẩm nhiều loại hóa chất độc hại gây nguy hại cho sức khỏe.

Phản ánh từ Tiền Phong ngày 30/12/2010 cho biết, dạo qua một vòng cư xá Hoả Xa (phường 1, quận 3, TP.HCM) , nơi tập trung khá đông các cơ sở làm mứt thủ công ở TP.HCM những ngày này có thể thấy hầu khắp mọi con hẻm ở đây đều trở thành nơi sản xuất mứt, thùng to, chậu nhỏ bày la liệt, thậm chí ngay cạnh nhà vệ sinh. Đến các mái nhà cũng được tận dụng làm nơi phơi mứt, dù chim chóc, ruồi muỗi, kiến, chuột đua nhau kéo lên “đánh chén” no nê. Đặc biệt, một số loại hóa chất dùng để tẩy trắng, “làm đẹp” cho mứt do sử dụng nhiều lần còn bốc mùi hôi thối nồng nặc

Điều đáng nói là tại các cơ sở làm mứt thủ công này, tất cả đều “ba không”: không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh, công nhân không được tập huấn, nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Và từ đây, những gói mứt không đảm bảo chất lượng vệ sinh này lại tỏa đi các chợ, các tỉnh miền Tây, đồng bằng sông Cửu Long… đến tay người tiêu dùng, có thể sẽ gây nguy hại tới sức khỏe.