Giao thương năng lượng sạch

ThienNhien.Net – Sáng 24/11, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán Thái Lan đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn năng lượng Việt Nam và Công ty VINEXAD tổ chức hội thảo “Năng lượng tái tạo và môi trường Thái Lan – Việt Nam” với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia về năng lượng đã trình bày các dự án, kết quả về phát triển năng lượng điện tái tạo, điện gió…, cùng các dự án xử lý nước thải tại Việt Nam, hiệu quả năng lượng trong các nhà máy công nghiệp.

Theo đó, đa số đại biểu đều nhận định rằng, ở Việt Nam hiện nay vấn đề phát triển ngành năng lượng tái tạo vẫn còn chậm do công nghệ mới mẻ, phức tạp nên quy mô chưa lớn dẫn đến giá thành cao… Đến thời điểm này, chưa có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư để phát triển năng lượng tái tạo.

Nguồn năng lượng truyền thống không tái tạo như than, dầu, hạt nhân…đang ngày càng cạn kiệt và gây ra những vấn nạn lớn về môi trường, gây ra hiệu ứng nhà kính. Do đó, việc nghiên cứu ứng dụng các dạng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, thủy triều, địa nhiệt, các nguồn sản ra khí sinh học – biogas …đang trở thành nhu cầu cấp bách của mỗi quốc gia.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn năng lượng Việt Nam Tô Quốc Trụ cho biết: “Trung tâm cũng đã kiến nghị lên cấp trên về việc nên có một chính sách, chế độ để khuyến khích việc phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, cụ thể là làm thế nào để có chính sách bù giá hay có chính sách để khuyến khích nhà đầu tư. Hiện nay nhiều công nghệ tận dụng năng lượng tái tạo như sử dụng phân gia súc – gia cầm sản xuất biogas, sử dụng năng lượng mặt trời trong công nghệ đun nước nóng, đèn tín hiệu điện mặt trời, đèn chiếu sáng điện mặt trời… cần phải được chú trọng phát triển để giảm nhu cầu sử dụng điện.”

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, ngoài chương trình giao thương trực tiếp cho phép các doanh nghiệp tham dự lựa chọn đối tác, các doanh nghiệp còn được cung cấp thông tin tư vấn về kỹ thuật như địa điểm phù hợp cho các dự án năng lượng gió và mặt trời, hướng phát triển dự án và các nhà tư vấn…

Từ ngày 01-04/06/2011, Triển lãm Năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng 2011 sẽ được tổ chức tại Băng Cốc – Thái Lan. Đây là triển lãm duy nhất tại Thái Lan tổ chức về lĩnh vực này với sự tham dự của các tập đoàn lớn trên thế giới. Trong khuôn khổ triển lãm là hàng loạt các buổi hội thảo được chia thành 5 phần: Hội nghị Năng lượng tái tạo – một hội nghị quốc tế về năng lượng tái tạo; Diễn đàn Hiệu quả Năng lượng và năng lượng CEO – đây là chủ đề thảo luận của các CEO hàng đầu thuộc nhiều tổ chức nhằm chia sẻ những thành công với các ý tưởng kinh doanh khiến họ gắn bó với sản phẩm tiết kiệm năng lượng; Sự phát triển đô thị – trưng bày các sản phẩm và công nghệ mới nhất trong khu vực; Tình hình môi trường và các dự án năng lượng tái tạo tại các quốc gia Đông Nam Á; Diễn đàn các nước Đông Nam Á – đại diện chính phủ từ các nước Đông Nam Á sẽ thảo luận về chất lượng và tình trạng cung cấp nước, các dự án xử lý nước thải và cơ hội kinh doanh tại quốc gia của họ.