Vấn nạn bệnh viện xả thải ra sông

ThienNhien.Net – Vin vào lí do không đủ kinh phí xây dựng, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải, nhiều bệnh viện tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nghiễm nhiên xả trực tiếp nước thải xuống các sông, kênh, rạch, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Từ nhiều năm nay, người dân ấp Tân Lộc, xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre đã không còn dám sử dụng nước sông Mỏ Cày do con sông bị ô nhiễm nặng từ nguồn nước thải của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh.

Bác sĩ Nguyễn Bá Minh, Giám đốc Sở Y tế Bến Tre thừa nhận, hiện nay, trên địa bàn tỉnh hầu như không có bệnh viện nào có hệ thống xử lý nước thải. Ngành chức năng đã đề đạt xây dựng một số hệ thống xử lý nước thải tại các bệnh viện, nhưng còn phụ thuộc vào nguồn vốn của tỉnh. Nếu tỉnh nói không có vốn để bố trí thì ngành y tế cũng chịu.

Tình trạng diễn ra tương tự tại Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp… Riêng tại Vĩnh Long, sau nhiều năm kéo dài người dân khiếu nại do bị nguồn nước thải của Bệnh viện Đa khoa trung tâm “đầu độc”, tỉnh mới quyết định đầu tư 5 tỉ đồng xây mới hệ thống xử lý nước thải công suất 500m3/ngày, đêm. Còn nhiều địa phương khác vẫn lấy cớ chưa có vốn đầu tư cho hệ thống nước thải để hợp thức hóa việc xả thải ra sông. 

Điều này cũng đồng nghĩa trong khi chờ đợi nguồn vốn rót cho hệ thống xử lý nước thải tại các bệnh viện, người dân vùng sông nước sẽ vẫn phải tiếp tục đối mặt với nạn ô nhiễm và nguy cơ bệnh tật từ các nguồn nước thải độc hại.