Báo cáo tác động môi trường dự án bô-xít có chất lượng cao nhất

ThienNhien.Net – Trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 02/11, vấn đề tác động môi trường của dự án khai thác bô-xít Tây Nguyên đã được một số đại biểu Quốc hội nêu ra. Tại đây, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên khẳng định: “Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án bô-xít đã được thẩm định và phê duyệt với chất lượng cao nhất”.


Cũng theo Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên, Báo cáo đánh giá tác động môi trường do Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) lập và do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức Hội đồng thẩm định.

Báo cáo được làm rất cụ thể, khoa học và bảo đảm độ an toàn về hệ thống môi trường đối với hai dự án thí điểm, với cả 4 khu vực gồm khu khai thác mỏ, khu tuyển quặng, khu hoạt động của nhà máy và khu chất thải (khu bùn đỏ) với các chỉ tiêu, tiêu chuẩn hiện đại của thế giới và chỉ tiêu môi trường nghiêm ngặt nhất của Việt Nam.

Ông cho biết, chưa bao giờ có một hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường như đối với dự án khai thác bô-xít tại Tây Nguyên. Hội đồng thẩm định được thành lập gồm 21 người, đông gấp 3 lần các hội đồng khác, trong đó có 18 nhà khoa học gồm các giáo sư, các phó giáo sư và các tiến sỹ, chủ yếu là các viện trưởng, viện phó, giám đốc trung tâm khoa học, hiệu trưởng, hiệu phó các trường đại học.

Hội đồng khoa học này đã tiến hành nghiên cứu ở 3 nước là Australia – nước có công nghệ khai thác hiện đại nhất thế giới, Brazil – nơi có địa hình, đặc tính mỏ giống Việt Nam và Trung Quốc – nơi có công nghệ chuyển giao cho Việt Nam.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cũng cho biết, Viện Khí tượng Thủy văn đã tính toán, đo đạc, lường trước vấn đề về biến đổi khí hậu đối với dự án.

Viện Vật lý địa cầu đã đo đạc từ nhiều năm nay và xác định độ động đất tại khu vực dự án tối đa là đến cấp 5 nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu trong thiết kế dự án phải tính đến cấp 7.

Viện Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng đã vào đo và theo dõi khu vực hồ bùn đỏ, cho biết không nằm trên đứt gãy địa tầng.

“Trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường, chúng tôi đã đặt vấn đề, đưa ra các giải pháp về khả năng vỡ hồ”, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nói.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã thành lập tổ giám sát việc TKV thực hiện đúng theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trước sự cố bùn đỏ Hungary, Bộ sẽ cử một đoàn công tác đến nước này nghiên cứu, xem xét tất cả mọi vấn đề. Sau chuyến đi, sẽ rà soát lại báo cáo đánh giá tác động môi trường xem khâu nào còn hở, còn thiếu để bổ sung, bên cạnh việc tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, nhân dân.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên khẳng định, đối với các nhà khoa học, cử tri quan tâm đóng góp ý kiến cụ thể về những vấn đề liên quan đến tác động môi trường dự án, Bộ sẵn sàng tạo điều kiện cung cấp tài liệu để nghiên cứu.

“Chúng tôi cũng xin lắng nghe với tinh thần rất cầu thị để tiếp tục hoàn thiện và theo dõi làm sao để công trình khai thác bô-xít ở Tây Nguyên bảo đảm tốt nhất, an toàn nhất về mặt môi trường”, Bộ trưởng nói.