Núi lửa Indonesia đồng loạt trở giấc

ThienNhien.Net – Sau 4 năm chìm trong giấc ngủ im lìm, ngày 25/10 vừa qua, ngọn núi lửa Merapi – một trong những ngọn núi lửa nguy hiểm nhất thế giới, bỗng trở mình thức giấc và phun trào 4 lần liên tiếp, gây thiệt mạng gần 40 người chỉ trong vòng 1 tuần. Cùng thời điểm này, giới chức Indonesia đã cảnh báo có thêm 21 núi lửa khác tại nước này cũng đang hoạt động âm ỉ với mức độ ngày càng tăng dần.


Ông Syamsul Rizalcho, một chuyên gia núi lửa của Chính phủ Indonesia cho hay, cùng với ngọn núi lửa Merapi, 129 núi lửa khác cũng có dấu hiệu của việc hoạt động trở lại, trong đó hai ngọn núi có khả năng sẽ phun trào trong hai tuần tới và 19 núi đang rung chuyển ngày càng mạnh.

Tin từ VnExpress 02/11/2010 cho biết, trước đó, núi lửa Merapi đã phun trào liên tiếp 4 lần chỉ trong vòng 1 tuần, gây thương vong hàng trăm người. Đặc biệt, đợt phun trào mạnh nhất của ngọn núi này đã diễn ra vào sáng 30/10, kéo dài 22 phút với các tiếng nổ lớn kèm theo nhiều đám mây tro bụi khổng lồ, đã bao phủ toàn bộ các con đường cách đó 30 km, cũng như hai con sông Krasak và Boyong.

Tuy nhiên, các nhà địa chất dự báo sẽ còn nhiều vụ phun trào nữa từ ngọn núi lửa đáng sợ này. Hơn nữa, việc 22 núi lửa hoạt động âm ỉ cùng lúc hiện nay cho thấy hoạt động địa chất đang gia tăng, là dấu hiệu các núi lửa đã tác động tới nhau. Đây là giả thuyết rất mới đối với các chuyên gia núi lửa, song giới khoa học đã tìm thấy nhiều bằng chứng về tác động qua lại giữa các ngọn núi lửa gần nhau.