Giá của công trình thủy điện Hố Hô?

ThienNhien.Net – Sau những ngày mưa lũ, sự cố tràn đập Hố Hô khiến hàng nghìn người dân lo sợ vì vỡ đập, may mắn thay, đập chưa vỡ nhưng công trình thủy điện nằm ở vùng sơn cước này coi như đã “đi tong”.


Trước khi công trình thủy điện này được xây dựng, nó đã nhận được nhiều lời cảnh báo của các chuyên gia về mức độ rủi ro tiềm tàng do thiên nhiên đem lại cũng như ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Song, sau nhiều năm ròng thi công, công trình cuối cùng cũng đã vận hành.

Còn nhớ ba năm trước, khi ghé thăm công trình thủy điện Hố Hô sau sự “càn quét” của cơn bão số 2 và số 5 năm 2007, chúng tôi đã chứng kiến những cảnh tượng sạt lở và sụt lún nghiêm trọng , đường vào Hố Hô chia cắt đôi ngả. Con đường công vụ dẫn vào thuỷ điện, vốn trước đó là dải chân rừng và cánh đồng trồng hoa màu của người dân, chỉ còn ngổn ngang những đất cát, bùn sau lũ.

Một cán bỗ kỹ thuật của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc I cùng có mặt ở đó đã cho biết: “Để làm lại con đường này chắc chắn, kiên cố “vượt lũ” người ta ước tính mất hàng chục tỷ đồng”.

Người dân địa phương sinh sống ở khu vực này cũng cho hay, từ hồi có công trình thuỷ điện này, sông Ngàn Sâu đã đổi dòng chảy ngay dưới chân công trình thuỷ điện. Trước đây, dòng chảy quanh co nằm sát chân núi, còn bây giờ nó chảy một mạch ra ngoài.

Cứ mỗi mùa mưa lũ đổ về miền Trung, bà con hạ lưu đập thủy điện Hố Hô lại “phập phồng” lo lắng. Năm nay cũng vậy, hàng ngàn con người lo vỡ đập, nước sẽ cuốn phăng tất cả. “Trộm vía”, sau đợt mưa lũ vừa rồi đập Hố Hô vẫn còn bám trụ mặc dù rất mong manh, nhưng nhà máy thủy điện Hố Hô thì đã tan tành.

 thủy điện Hố Hô
Nhà máy thủy điện Hố Hô sau cơn lũ dữ năm nay – 2010 (Ảnh: Dân Trí)

Nguồn tin từ báo Dân trí ước tính số tiền thiệt hại của công trình thủy điện Hố Hố ước tính trên 10 tỷ đồng, và ít nhất sau 3-4 tháng nhà máy mới trở lại hoạt động bình thường.

Liệu Hố Hố sẽ hoạt động trở lại bình thường hay vẫn phải tiếp tục oằn mình chống chọi với thiên tai rình rập, có ai dám chắc rằng mưa lũ sẽ không còn hoành hành ở mảnh đất này? Thảm hoạ thiên nhiên vốn khó lường, sau những lần “đại tu”, không biết cái giá đầy đủ của những công trình thủy điện như Hố Hô chính xác là bao nhiêu?

Các nhà đầu tư xây dựng thủy điện cũng lẽ cũng cần xem xét kỹ bài học từ thủy điện Hố Hô hôm nay để dòng tiền đầu tư của họ được an toàn.

Dự án thuỷ điện Hố Hô có tổng mức vốn đầu tư trên 250 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc thuộc Công ty Điện lực 1 làm chủ đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng, sở hữu, kinh doanh).

Công trình gồm 2 tổ máy có tổng công suất 13MW; dung tích hồ chứa 38 triệu m3; diện tích lưu vực lòng hồ 265,26ha. Thân đập và nhà máy đặt trên đất xã Tân Đức, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Bình, nhưng toàn bộ diện tích lòng hồ và hệ thống xả lũ lại nằm trên đất xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.