Chile mất trắng 4.200 tấn cá hồi do tảo độc

Hơn 4.200 tấn cá hồi Chile đã chết do một loại tảo độc, khiến nền ngư nghiệp của nước này khốn đốn.

Theo AFP, vụ việc trên xảy ra vào ngày 8/4. Đây là sự kiện cá chết hàng loạt mới nhất được ghi nhận tại Chile – quốc gia xuất khẩu cá ngừ lớn thứ hai thế giới.

Nguyên nhân của vụ việc được cho là do tảo nở hoa, khiến cho lượng oxy trong nước giảm và khiến cho cá chết ngạt.

Khoảng 18 trang trại cá hồi ở phía nam Chile, nơi sản xuất đến 26% sản lượng cá hồi toàn cầu, đã bị ảnh hưởng do hiện tượng trên. Ước tính, khoảng 70% lượng cá chết tại các trang trại này đã được loại bỏ.

Một con cá hồi chết do hiện tượng tảo nở hoa. Ảnh: Flickr.

Tổ chức Hòa bình xanh cho rằng vụ việc là do ô nhiễm trong ngành nuôi cá hồi gây ra, trong khi những người nuôi cá lại đổ lỗi cho biến đổi khí hậu.

“Có bằng chứng cho thấy sự hiện diện của amoni và ure từ các trang trại cá hồi tại các vịnh hẹp, hoặc những nơi dòng chảy ít lưu thông, có thể làm trầm trọng thêm việc tảo nở hoa”, người phát ngôn của tổ chức Hòa bình xanh, Mauricio Ceballos, cho biết.

Ông Ceballos cũng nhấn mạnh: “Việc các hiện tượng tiêu cực như thế này xảy ra ngày càng nhiều chính là do ảnh hưởng của ô nhiễm từ các trang trại cá hồi”.

Một vụ việc tương tự từng xảy ra vào năm 2016, khiến cho Chile mất trắng 23 triệu con cá hồi và gây thiệt hại kinh tế lên đến 800 triệu USD, theo Reuters.