APF 2010 và 17 khuyến nghị cho ASEAN

ThienNhien.Net – Diễn đàn Nhân dân ASEAN (APF) 2010 đã chính thức khép lại sau 3 ngày thảo luận, với 6 phiên họp toàn thể và 16 cuộc hội thảo. Ngoài những tâm điểm chính như An ninh – Chính trị, Phát triển kinh tế, Văn hóa – Xã hội, Môi trường, Diễn đàn năm nay còn đặc biệt chú ý tới “Sự tham gia của người dân” trong tiến trình của ASEAN. Việc dành hơn một nửa trong tổng số 17 khuyến nghị liên quan tới chủ đề này minh chứng mối quan tâm đặc biệt của APF đến quyền của người dân ASEAN.


Trong bản Tuyên bố chung của Diễn đàn Nhân dân ASEAN, được thông qua vào phiên họp toàn thể thứ 5 ngày 26/9, APF đã bày tỏ mối lo ngại khi quyền của người dân ASEAN chưa thực sự được đảm bảo. Sau 6 năm thành lập, APF vẫn chưa có những tiến bộ đáng kể trong việc làm tăng tính minh bạch, quyền tiếp cận thông tin và sự tham gia có ý nghĩa của người dân trong tất cả các vấn đề của ASEAN.

Đó cũng là lí do để APF đưa ra khuyến nghị trong bản Tuyên bố chung, với đại ý tất cả người dân trong khu vực ASEAN cần được bảo vệ, hưởng lợi một cách công bằng và bình đẳng trong quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế, đặc biệt là đối tượng trẻ em, phụ nữ, người di cư, thanh niên, dân tộc thiểu số và người bản xứ, cộng đồng tôn giáo, người lao động, nông dân, ngư dân, người tị nạn, người không có quốc tịch, người phải rời bỏ nơi ở, người cao tuổi, người khuyết tật, người đồng tính nam, nữ và người chuyển giới, người có HIV/AIDS, các cộng đồng nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài vấn đề về quyền của người dân, Tuyên bố chung cũng dành sự quan tâm lớn tới các vấn đề về môi trường, thiên nhiên, đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu. Tuyên bố kêu gọi ASEAN và các chính phủ thành viên cần minh bạch trong việc khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên, bảo vệ đa dạng sinh học trong khu vực phù hợp với sinh kế truyền thống của người dân địa phương. Đặc biệt, cần hành động tập thể vì mục tiêu giảm lượng khí thải các bon, cung cấp tài chính cho các kế hoạch thích ứng và phát triển bền vững.

Ngoài ra, ASEAN cần tích cực thực hiện các biện pháp xóa đói giảm nghèo, nhằm thúc đẩy các hoạt động về y tế, giáo dục, khoa học, nông nghiệp… của các nước trong khu vực.

Diễn đàn APF lần thứ 3 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 24 – 26/9, với sự tham gia của hơn 700 đại biểu đại diện cho tổ chức nhân dân các nước ASEAN. Tại phiên bế mạc, Việt Nam đã chính thức chuyển giao trách nhiệm chủ trì lần thứ 4 cho đại diện các tổ chức nhân dân Indonesia.Như vậy, APF lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại Indonesia.