Ba Vì: Bao giờ mới hết đánh bắt tận diệt?

ThienNhien.Net – Đánh bắt hủy diệt bằng xung điện hay nổ mìn… từ lâu đã được các nhà khoa học cảnh báo là một hành động phá hủy môi trường sinh thái và gây ô nhiễm nghiêm trọng. Thế nhưng, tại khu vực sông Đà đoạn qua các xã Minh Quang, Khánh Thượng, Thuần Mỹ (Ba Vì – Hà Nội), hiện tượng này vẫn đang diễn ra rầm rộ cả ngày lẫn đêm, khiến cho nguồn lợi thủy sản nơi đây đang ngày càng cạn kiệt.


Theo Tiền Phong 28/09, trước đây, cá, tôm trên sông Đà khu vực huyện Ba Vì nhiều vô kể nhưng vài năm trở lại đây thì nguồn lợi này rất khan hiếm. Nguyên nhân được cho là do người dân đã khai thác theo kiểu tận diệt. Không chỉ dùng lưới có mắt nhỏ để tận thu, người dân còn sử dụng xung điện, thậm chí cả mìn để đánh bắt cá, tôm, khiến các loài thủy sản này không kịp sinh sôi, nảy nở, nên dòng sông Đà ngày càng nghèo nàn.

Được biết, các phương tiện đánh bắt hủy diệt đã bị cấm sử dụng nhưng vì mưu sinh, nhiều người vẫn tự ý mua “chui” và sử dụng ngang nhiên. Đã nhiều lần địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân về hậu quả của việc sử dụng mìn, kích điện và khuyến khích bà con chuyển đổi sang phương tiện đánh bắt an toàn hơn, nhưng rồi “đâu lại vào đó”.

Hơn nữa, việc quản lý ở các địa phương hiện đang bị bỏ ngỏ, lực lượng bảo vệ mỏng, chính quyền chưa vào cuộc một cách tích cực, quyết liệt, chế tài chưa đủ mạnh nên hiện tượng trên vẫn diễn ra rầm rộ.