Không khí nhiều nơi tiếp tục bị ô nhiễm

Trong các ngày vừa qua, bầu trời Hà Nội bị bao phủ bởi một lớp sương mù dày khiến không khí ô nhiễm nặng, một số nơi chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các chuyên gia cảnh báo người dân cần bảo vệ sức khỏe khi di chuyển ra ngoài.

Số liệu từ Cổng thông tin quan trắc môi trường UBND TP Hà Nội, vào 8h ngày 21/1, trên địa bàn có 5 điểm màu tím, chỉ số AQI trên 200, tương đương với mức rất xấu.

Còn trang AirVisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ hai thế giới với chỉ số AQI trung bình 213. Trang này dự báo ngày 22/1 mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội sẽ giảm sau đó tăng trở lại vào ngày tiếp theo.

Hà Nội chìm trong lớp sương mù kèm bụi bẩn.

Hà Nội chìm trong lớp sương mù kèm bụi bẩn và kéo dài cả ngày. Nguyên nhân của hiện tượng này là do miền Bắc đang bước vào giai đoạn không khí lạnh suy yếu, gió lặng, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn nên ô nhiễm không khí tái diễn.

Những ngày qua, bụi bẩn không thể khuếch tán lên cao kèm theo hiện tượng sương mù khiến chất lượng không khí trở nên tồi tệ. Ô nhiễm tập trung cao vào đêm và sáng, có nhiều ngày ô nhiễm kéo dài cả ngày do tình trạng sương mù dày duy trì nên không có nắng, trời lặng gió. Hiện tượng này vẫn thường xuyên xuất hiện trong thời kỳ giao mùa, hoặc xảy ra trước và sau khi các đợt không khí lạnh tràn về.

Cùng với đó, các điều kiện khí tượng bất lợi vào mùa đông kèm theo gió mùa Đông Bắc mang theo một lượng lớn bụi từ phía Bắc đến Việt Nam, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí ở miền Bắc.

Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cũng cho biết, khu vực TP Hà Nội ngày 21/1 có chỉ số UV cực đại nằm ở ngưỡng 4, ngưỡng có mức gây hại trung bình, mức cường độ UV trong 3 ngày tới ở Hà Nội cũng như các thành phố trên khu vực Bắc Bộ sẽ ít thay đổi, chủ yếu ở ngưỡng gây hại trung bình. Các chuyên gia cảnh báo người dân cần bảo vệ sức khỏe khi di chuyển ra ngoài.

Liên quan đến ô nhiễm môi trường không khí, theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), từ năm 2018 đến nay, chất lượng môi trường không khí tại nhiều địa phương trên toàn quốc có chiều hướng suy giảm, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chính do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả…

Ông Hoàng Phúc Lâm- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ô nhiễm không khí có mối liên hệ mật thiết với chất lượng không khí, nhất là vào mùa đông. Đặc biệt, trước và sau khi không khí lạnh tràn về sẽ gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Nghịch nhiệt là một hiện tượng của khí quyển xảy ra khi nhiệt độ của lớp khí quyển trên cao lớn hơn nhiệt độ của lớp khí quyển phía dưới. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, lớp nghịch nhiệt đóng vai trò như một “chiếc mũ” và dừng quá trình xáo trộn trong bầu khí quyển, khiến cho các chất ô nhiễm bị giữ lại trong môi trường không khí không thể khuếch tán lên cao là một phần nguyên nhân làm chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn trong khoảng thời gian trên.

Trước tình trạng này, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và người thân bằng cách thường xuyên theo dõi thông tin về ô nhiễm không khí. Khi tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra, người dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời vào ban đêm và sáng sớm, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, sử dụng loại khẩu trang ngăn được bụi mịn.