Cây xanh đô thị tiếp năng lượng cho chim di cư

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu thú vị vừa được các nhà khoa học người Mỹ công bố, đó là các loài chim di cư thường tận dụng những thảm cây xanh để nghỉ ngơi và tiếp thêm năng lượng trong hành trình tránh rét và trở về nơi sinh sản của chúng. Và những thảm cây xanh này vì thế rất quan trọng đối với các loài chim di cư.


“Phát hiện này vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến sự sinh tồn của các loài chim di cư, đặc biệt là trong tình hình hiện nay khi thế giới ngày càng chạy theo xu hướng đô thị hóa, nhiều loài chim di cư cũng vì thế mà phải đối mặt với những quang cảnh rời rạc, phân mảnh và bị bó hẹp trong một ma trận cao ốc… Trong khi đó, vấn đề làm thế nào để các loài chim này thích nghi được với môi trường trong các khu đô thị lại chưa được đề cập đến một cách đầy đủ” – nhà Sinh thái học Stephen Mattews và Paul Rodewald (Đại học bang Ohio, Mỹ) nhận định.

Thực hiện nghiên cứu này, hai nhà khoa học đã tiến hành gắn những chiếc thẻ nhỏ nặng 0,66g, có khả năng phát tín hiệu radio vào hơn 100 con chim hét Swainson (Catharus ustulatus), sau đó tìm cách thu thập dữ liệu về hành trình của 91 con trong thời gian nghiên cứu 4 năm.

Tiến sĩ Matthews cho biết, các thẻ nhỏ ấy đã cung cấp cho họ một bộ số liệu độc nhất vô nhị về quá trình di cư và các trạm dừng chân của chim hét Swainson. Nhờ đó, họ có thể ghi lại quãng thời gian mà loài chim này nghỉ lại và nhận thấy quy mô của rừng không phải là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chúng. Thay vào đó, chúng bị chi phối nhiều hơn bởi các yếu tố bên trong như lượng mỡ dự trữ của cơ thể.

Bên cạnh đó, ông cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của độ che phủ cây trong thành phố khi cùng các nhà khoa học tiến hành kiểm tra những nơi chim sử dụng để kiếm thức ăn. Trong 7 vị trí thảm cây được khảo sát thì có đến 5 vị trí thường thấy chim hét Swainson trú ngụ, thậm chí, chúng không rời khỏi địa điểm đã chọn dừng chân.

Có thể nói, quá trình di cư là một giai đoạn quan trọng trong chu kỳ hàng năm của các loài chim có đặc tính này, bởi chúng dành đến 90% quỹ thời gian cho việc nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng tại các điểm dừng chân. Đây là thông tin thực sự hữu ích cho việc đánh giá tầm quan trọng của môi trường trong thành phố và các khu đô thị đối với sự sinh tồn của loài chim hét Swaison nói riêng và các loài chim di cư nói chung.