Nuôi tôm sú luân canh với cua theo hướng GAP

ThienNhien.Net – Với tình hình dịch bệnh, thời tiết thất thường, ô nhiễm môi trường nước, chi phí sản xuất… ngày càng tăng cao, không ổn định, nghề nuôi trồng thủy sản ở Cần Giờ hiện gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm hạn chế những thiệt hại trên, nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong sản xuất, bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn cho con người và phát huy thế mạnh của vùng… Trung tâm Khuyến nông TP.Hồ Chí Minh đã thực hiện mô hình “Nuôi tôm sú luân canh với cua theo hướng GAP” tại tổ hợp tác Khu Ba Gậy, xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ.


Mô hình được tiến hành thí điểm với quy mô 7 hộ (3,8ha), theo quy trình: vụ 1 nuôi tôm sú bán thâm canh, vụ 2 nuôi cua. Thời gian thực hiện vụ 1 là 5 tháng (từ tháng 3 đến tháng 7).

Kết quả vụ 1 cho thấy, mô hình trình diễn đạt hiệu quả cao: tỷ lệ tôm sống trên 70%, trọng lượng trung bình 70 con/kg. Sau khi trừ chi phí, lãi đạt 45.850.000đ/ha.

Ngoài các kết quả về kỹ thuật, các hộ nuôi cũng đã đáp ứng được 10/12 tiêu chí sản xuất theo tiêu chuẩn GAP như: địa điểm nuôi phù hợp; con giống đã được kiểm dịch; mật độ nuôi phù hợp; lựa chọn thức ăn phù hợp cho mật độ thưa, thức ăn đã được công bố chất lượng theo tiêu chuẩn của ngành; quản lý tổng hợp ao nuôi: pH, độ mặn, độ kiềm, độ trong, mực nước trong ao…; quản lý hóa chất và xử lý môi trường; quản lý sức khỏe tôm nuôi; sử dụng thuốc và hạn chế sử dụng theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; thành lập được tổ hợp tác nuôi nhằm nâng cao ý thức cộng đồng, tuân thủ mùa vụ thả nuôi, cùng nhau quản lý tốt dịch bệnh, môi trường; có ghi chép và quản lý hồ sơ.

Ông Võ Văn Nhắc – Cán bộ sản xuất xã Lý Nhơn cho biết: “Các tổ viên trong tổ rất ủng hộ mô hình luân canh này. Các thành viên trong tổ cũng đã có ý thức liên kết quản lý môi trường nuôi xung quanh, hỗ trợ kinh nghiệm cho nhau…nên tất cả đều có lãi, tôm nuôi không bị dịch bệnh”.

Theo Ông Trịnh Biên – phòng Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, cái được lớn nhất của mô hình chính là quản lý cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức sản xuất có trách nhiệm cho người nuôi, từng bước trang bị kỹ năng thực hành sản xuất tốt, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo vệ môi trường, làm nền tảng để phát triển nuôi tôm sú bền vững trong tương lai. Để nuôi vụ 2 thành công, đề nghị Trung tâm Khuyến nông và các ban ngành địa phương hỗ trợ hơn nữa cho bà con về kỹ thuật, con giống và tăng cường tính pháp lý cho tổ hợp tác.