Đơn vị cấp phép nhập khẩu rùa tai đỏ phải chịu trách nhiệm

ThienNhien.Net – Việc Công ty Cổ phần nhập khẩu thủy sản Cần Thơ nhập hàng chục tấn rùa tai đỏ đang dấy lên mối lo ngại lớn về môi trường và sức khỏe con người, bởi đây là loài đứng đầu danh sách 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới.


Tháng 3/2010, Công ty này được Cục Nuôi trồng thủy sản cấp phép nhập 40 tấn rùa tai đỏ gồm 24.000 con về nuôi lấy thịt. Số rùa này sau đó được đưa về nuôi tại Trung tâm Giống Kỹ thuật Thủy sản Caseamex ở xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, hiện còn khoảng 20.000 con, do một số bị chết khi thả nuôi vì không hợp thời tiết và môi trường mới.

Theo nhiều nhà nghiên cứu, rùa tai đỏ là một loài động vật ăn tạp, hung dữ, chúng ăn tất cả loài cá bé hơn cũng như các động vật thủy sinh. Khi thoát ra tự nhiên, rùa tai đỏ sẽ cạnh tranh thức ăn, giao phối với rùa bản địa, gây ức chế hoặc tiêu diệt các loài sinh vật bản địa, dẫn đến phá vỡ cân bằng sinh thái. Ngoài ra, chúng còn có khả năng mang vi khuẩn salmonella, loại vi khuẩn gây bệnh thương hàn ở người.

Trả lời về quan điểm xử lý của Bộ NN&PTNT, ông Lê Thiết Bình, Trưởng phòng Bảo vệ và Phát triển Nguồn lợi Thủy sản, Cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản cho biết, Cục Nuôi trồng Thủy sản (nay là Vụ Nuôi trồng thủy sản), tức đơn vị cho nhập sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về vụ việc này.

Trước tiên, Bộ yêu cầu Công ty Cổ phần nhập khẩu thủy sản Cần Thơ đăng ký lưu giữ số rùa hiện có, không cho rùa thoát ra ngoài tự nhiên và phải thu gom và hủy hết trứng rùa. Đến hết tháng 9 năm nay, Công ty phải tìm cách tiêu thụ triệt để số rùa hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba hoặc trả về nơi đã nhập là Mỹ.

Tại Việt Nam, rùa tai đỏ xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây. Các nhà khoa học cho biết, sức tàn phá của rùa tai đỏ đối với môi trường nghiêm trọng hơn nhiều so với các loại động thực vật du nhập trước đây như ốc bươu vàng, bèo tây hay cây mai dương…