Vùng duyên hải Bắc bộ đối mặt với ô nhiễm

ThienNhien.Net – Cùng với việc mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản theo chiều hướng lấn mạnh ra biển, nhiều địa phương vùng duyên hải Bắc bộ cũng đang đua nhau phát triển cảng biển, nhà máy, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng… mà bỏ ngỏ bảo vệ môi trường. Chính điều này đã khiến môi trường biển nơi đây đang đứng trước “bờ vực” ô nhiễm nghiêm trọng.


Từ nhiều năm nay, vùng duyên hải Bắc bộ luôn dựa vào lợi thế của biển để phát triển đi lên. Tuy nhiên, việc quy hoạch ồ ạt các ngành công nghiệp, dịch vụ tại một số địa phương trong thời gian qua đã gây ra những bất lợi về môi trường, cùng những ảnh hưởng không nhỏ đối với nghề nuôi ngao – vốn đem lại hiệu quả kinh tế cao và là động lực làm giàu cho nhiều địa phương vùng duyên hải Bắc bộ.

Điển hình là việc ngao đột ngột chết hàng loạt tại 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng trong thời gian gần đây đã làm cho nhiều hộ nông dân khốn đốn. Thiệt hại nặng nề nhất là Thái Bình khi toàn bộ vùng nuôi ngao bị mất trắng trong hai tháng 5 và 6. Còn ở Nam Định và Hải Phòng, tính đến 07/2010, số ngao chết rải rác khoảng 600ha.

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam 09/07, nguyên nhân chính là do nguồn nước đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều công ty, nhà máy coi biển là vùng xả thải vô tận, nên chất thải, nước thải cứ đua nhau đổ ra biển, và ô nhiễm ở đây đang âm thầm tích tụ đến mức nguy hại, dần phá hủy cả một vùng ngao rộng lớn ở Bắc bộ.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần xem lại việc quy hoạch phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường biển, góp phần duy trì sự hài hòa giữa nuôi trồng thủy sản và các lĩnh vực kinh tế khác.