Đầu tư 2 tỷ USD cho thủy điện Việt Nam

ThienNhien.Net – SN Power, công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Na Uy vừa ký một thỏa thuận với Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) nhằm phát triển các dự án thủy điện tại Việt Nam với tổng công suất 1GW trong khoảng thời gian 10 năm. Tổng vốn ước tính 2 tỷ USD.


Theo đó, hai bên sẽ hợp tác phát triển một số dự án thủy điện có quy mô từ 100MW đến 500 MW. Theo đánh giá của IFC nền kinh tế Việt Nam tuy tăng trưởng nhanh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu về năng lượng. Hiện Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia châu Á khác, đang rơi vào tình trạng thiếu điện, ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Được biết, ngoài Việt Nam, hai tổ chức cũng đang hợp tác trong các dự án về phong điện và thủy điện tại Chile, Ấn Độ và Philippines.

IFC là thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, hoạt động vì sự phát triển kinh tế bền vững của các nước đang phát triển thông qua các hoạt động hỗ trợ, huy động vốn và cung cấp các dịch vụ tư vấn. Còn SN Power là công ty trách nhiệm hữu hạn của Na Uy, thuộc sở hữu của Statkraft (60%) và Norfund (40%). Statkraft là công ty năng lượng tái tạo lớn nhất ở Châu Âu, hoạt động trong lĩnh vực thủy điện, phong điện và điện khí. Norfund là quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển, được tài trợ bởi Chính phủ Na Uy.