Cẩn trọng với hải sản đông lạnh

ThienNhien.Net – Trong báo cáo nghiên cứu mới đây của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, có tới 30% mẫu hải sản đông lạnh được kiểm tra nhiễm vi sinh vật gây bệnh.

Báo Đất Việt ngày 05/07/2010 cho biết Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã tiến hành một nghiên cứu về thực phẩm đông lạnh trong 3 mùa hè tại 6 quận của Hà Nội. Kết quả là có tới 30% mẫu hải sản đông lạnh được kiểm tra nhiễm vi sinh vật gây bệnh, trong đó, có các vi khuẩn gây ngộ độc và tiêu chảy như Coliforms, E.coli, C. perfringens, Vibrio parahaemolyticus, trứng ký sinh trùng và mầm bệnh ô nhiễm, … Cũng theo nghiên cứu này, cá đông lạnh nhiễm vi sinh vật nhiều nhất.

Sự có mặt của vi khuẩn Coliforms và E.coli là biểu hiện của thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật từ phân, có thể do nhân viên không rửa sạch tay sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với thực phẩm sống, vật bẩn dính phân tươi. Độc tố của E.coli có thể gây viêm ruột hoại tử cho người sử dụng thực phẩm.

Nhưng nguy hiểm hơn là sự có mặt của vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus trong hải sản đông lạnh. Loại vi khuẩn này được xác định là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc hải sản, trong đó có cá biển.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân khi rã đông hải sản nên để thực phẩm trong ngăn làm mát của tủ đề rã đông dần, không nên cho vào nước nóng, đem đun lên hoặc ngâm nước. Khi chế biến, đồ hải sản đông lạnh phải nấu thật chín để đề phòng các loại vi khuẩn hoạt động mạnh trở lại sau khi thoát khỏi quá trình đông lạnh, tuyệt đối không ăn tái hoặc ăn gỏi loại thực phẩm này cũng như không nên dùng lưu cữu.