Động đất ngoài khơi Phan Thiết

ThienNhien.Net – Sáng 23/06, một trận động đất có cường độ 4,7 độ richter đã xảy ra ngoài khơi vùng biển Phan Thiết, Bình Thuận. Nhiều người dân ở thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai cũng đã cảm nhận được chấn động này.


Theo thông báo chính thức của Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý Địa cầu, vào hồi 1h55 (giờ GMT) tức 8h55 (giờ Hà Nội), một trận động đất có cường độ 4,7 độ richter đã xảy ra tại vị trí có tọa độ 10,5 độ vĩ Bắc, 109 độ kinh Đông, thuộc vùng biển Phan Thiết, Bình Thuận.

Ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh, chấn động cảm nhận được mạnh cấp IV theo thang MSK-64(1). Tại cấp này, một số người dân ở thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã cảm nhận được sự rung chuyển từ dư chấn của trận động đất này.

Tuy nhiên, đây là trận động đất xảy ra ngoài biển nên không gây thiệt hại gì trên đất liền, không tạo ra sóng thần.

Bàn luận về chấn động này, các nhà khoa học cho rằng, trên dải đứt gãy Thuận Hải – Minh Hải có khả năng xảy ra động đất với cường độ lớn nhất là cấp 7. Đối với miền Nam nói riêng hay Việt Nam nói chung, dù nguy cơ động đất không phải là thường trực nhưng cũng không phải là nhỏ, nhất là khi ngày càng xuất hiện nhiều công trình lớn, nhiều nhà cao tầng.

Bốn vùng tiềm ẩn nguy cơ động đất ở Việt Nam:

1.Tây Bắc, nơi từng xảy ra động đất mạnh đến 6,8 độ richter.

2. Vùng dọc theo đứt gãy sông Hồng và sông Chảy-hai đứt gãy chạy song song, cách nhau khoảng 20km, kéo dài từ Lào Cai đến Vịnh Bắc bộ.

3.Vùng đứt gãy sông Cả, kéo dài từ biên giới Việt-Lào đến Cửa Lò (Nghệ An), Thạch Khê (Hà Tĩnh).

4. Vùng ven biển Trung bộ và Nam bộ, từ Quảng Ngãi đến Vũng Tàu.


(1): Thang MSK-64 gồm 12 cấp, được Hội đồng Địa chấn Châu Âu thông qua năm 1964. M,S,K là 3 chữ cái đầu của tên các tác giả xây dựng thang cấp động đất này: Medvedev (Liên Xô trước đây), Sponhauer (Đức), Karnik (Tiệp).