Nghĩ đến vụ BP lại buồn vì Vedan

ThienNhien.Net – Vụ Vedan xả thải ra sông Thị Vải (Đồng Nai) khi bị phát hiện đã gây ra nhiều bất bình cho người dân Việt Nam bởi sự coi thường pháp luật của Vedan và mức độ tàn phá môi trường, sinh kế của người dân. Tuy nhiên, đến nay công việc khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại vẫn còn dây dưa, lùm xùm. Trong khi đó, ở bên kia bán cầu, vụ tràn dầu của BP trên vịnh Mê-hi-cô đã nhận được nhiều sự quan tâm và những đối phó kịp thời từ chính BP, chính phủ Mỹ và các nhà chức trách…


Hai câu chuyện tương tự nhau, cùng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về môi trường chỉ khác là trong khi Vedan ở Việt Nam cố tình đầu độc môi trường thì trường hợp của BP ở Mỹ chỉ là một vụ tai nạn. Tuy nhiên, so hai cách ứng xử của hai công ty và cách giải quyết của cơ quan chức năng hai nước lại khác xa nhau. 

Trong khi BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường và đồng ý thành lập một quỹ 20 tỉ USD (tương đương 380.000 tỷ VND) để bồi thường cho các nạn nhân thì Vedan lại cố tình trì hoãn, cò cưa và chỉ chấp nhận bồi thường 32 tỷ đồng cho hành động “giết chết” sông Thị Vải. Thế mới thấy trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp ở các môi trường khác nhau là hoàn toàn khác nhau.

Tại Mỹ, Tổng thống Obama, bộ trưởng và các dân biểu lập tức “nhảy” vào cuộc và xem đó là “thảm họa 11/09 về môi trường”. Trong khi ở VN, vụ Vedan đã bị phát hiện gần 2 năm nay và khiến hàng vạn nông dân chịu hậu quả, nhưng ít thấy vị quan chức nào vào cuộc để chia sẻ, chia lửa với người dân, ngoại trừ việc đùn đẩy trách nhiệm cho các Hội nông dân cấp tỉnh.

Người nông dân Việt Nam bị Vedan làm cho khốn đốn vì thế đến nay vẫn phải mang đơn đi kiện và tiếp tục chờ đợi! Không biết đến bao giờ?