Từ thảm họa Vịnh Mexico

ThienNhien.Net – Đúng vào dịp kỷ niệm ngày Đại dương Thế giới năm nay, Tổ chức bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập một lệnh cấm các hoạt động thăm dò dầu mỏ và khí đốt tại các khu vực được coi là nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Lời kêu gọi này xuất phát từ đại thảm hoạ tràn dầu vịnh Mexico xảy ra mấy tuần qua, nay vẫn còn gây bức xúc dư luận.


Julia Marton-Lefèvre, tổng giám đốc IUCN nhận xétQua vụ tràn dầu vùng nước sâu Vịnh Mexico, có thể thấy rõ ràng chúng ta vẫn thiếu những công nghệ để giảm thiểu các rủi ro và tác động của những thảm hoạ môi trường. Khi chưa hiểu biết một cách đầy đủ về tác động của những thảm họa này, chúng ta cần phải dừng các hoạt động thăm dò dầu mỏ và khí đốt, không chỉ ở vùng nước sâu (như Vịnh Mexico) mà ở tất cả những vùng sinh thái nhạy cảm, trong đó bao gồm cả vùng cực.

Kể từ thời điểm xảy ra vụ nổ gây thảm hoạ tràn dầu vịnh Mexico đến nay đã sáu tuần lễ, song những hậu quả dai dẳng đã cho thấy mức độ phá hủy sinh thái và ảnh hưởng lên xã hội của nó thậm chí còn ghê gớm hơn vụ tràn dầu lịch sử Exxon Valdez năm 1989.

Dầu tràn bờ biển phá huỷ các hệ sinh thái cỏ biển và vùng đầm lầy ven biển vốn là nôi sinh sản của loài tôm và nơi trú ngụ của vô vàn động thực vật khác. Khoảng 90% hải sản cung cấp cho vùng vịnh Mexico được sản sinh từ các vùng đầm lầy ngập triều Louisiana, Mississippi và Alabama. Sự cố tràn dầu cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 130.000 nhân công.

Người ta ước tính riêng bang Louisiana của Mỹ đã phải gánh chịu thiệt hại ban đầu không dưới 4 tỉ USD, đó là chưa tính chi phí thực tế đối với hệ sinh thái và sinh kế của người dân, với dự đoán cao hơn con số này rất nhiều. Và không chỉ Mỹ mà các quốc gia khác trong vùng Caribbean như Mexico, Cuba, Bahamas và cả Bermuda cũng có thể sẽ còn phải đối mặt với hậu quả của thảm hoạ này thêm ít nhất vài tháng trời nữa.

Ông Ashok Khosla, Chủ tịch IUCN, kêu gọi: “Để có một tương lai năng lượng sạch, chúng ta phải bắt tay ngay từ lúc này – đầu tư nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch, cũng như việc sử dụng hiệu quả năng lượng cần được thúc đẩy mạnh mẽ. Nền kinh tế cần được xây dựng từ đầu vào ít các bon. Tất cả các giải pháp về năng lượng, thậm chí cả năng lượng tái tạo, đều tác động lên môi trường, vì vậy, ngay từ giờ chúng ta cần xúc tiến một chiến lược về phát triển năng lượng, trong đó tính toán đầy đủ các ảnh hưởng lên đa dạng sinh học và sinh kế người dân.”

Kinh doanh như thông lệ lâu nay không còn là một lựa chọn tốt cho tương lai. IUCN hiệu triệu các quốc gia, các ngành và khối xã hội dân sự cần đồng lòng hợp tác giải quyết các vấn đề chung toàn cầu: “Chúng tôi đề nghị và kêu gọi sự hợp tác của ngành năng lượng để chúng ta cùng nhau xây dựng nên những dạng thức kinh tế mới, hướng đến những thành tựu về khoa học công nghệ và ủng hộ những quy định pháp luật nghiêm ngặt.